Home เกษตร 2 สูตรน้ำซาวข้าว ทำง่าย ใช้ดี บำรุงพืชผักเขียวงาม

2 สูตรน้ำซาวข้าว ทำง่าย ใช้ดี บำรุงพืชผักเขียวงาม

18 second read
0
110
2 สูตรน้ำซาวข้าว ทำง่าย ใช้ดี บำรุงพืชผักเขียวงาม

2 สูตรน้ำซาวข้าว ทำง่าย ใช้ดี บำรุงพืชผักเขียวงาม

ปลูกผักอย ากได้สูตรบำรุงแบบไร้ส ารเคมี ลองเอาน้ำซาวข้าวที่เหลือทิ้งจากการทำครัวของเรามาทำเป็นสูตรดี ๆ ใช้กันเถอะ ทางเรามีมาแนะนำด้วยกัน 2 สูตร ที่ทำง่ายมาก ๆ แต่ประสิทธิภาพในการบำรุงพืชผักนั้นดีจริง ๆ ช่วยให้เขียวงาม เจริญเติบโต แข็งแรง สวยงาม แต่ละสูตรมีขั้นตอนในการทำอย่ างไรมาอ่านพร้อมกันได้เลย

1 สูตรน้ำซาวข้าวเร่งการเจริญเติบโต

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 น้ำซาวข้าว

2 น้ำตาลทราย

3 กรวย

4 ขวดพลาสติก

ขั้นตอนในการทำ

เอาขวดพลาสติกเก่ามาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วใส่น้ำตาลทรายแดงลงไป 3 ช้อนโต๊ะ จากนั้นใส่น้ำซาวข้าวตามไปด้วยจนเกือบเต็มเลย แต่ให้เหลือพื้นที่คอขวดไว้เล็กน้อย แล้วปิดฝาให้แน่น เขย่ าให้ส่วนผสมเข้ากันหรือจนกว่าน้ำตาลจะละลายหมด แล้วคลายฝาขวดออก ปิดไว้ไม่ต้องแน่นวางหมั กไว้ 30 วันในที่ร่ม เสร็จแล้วก็เอามาใช้งานได้เลย โดยเวลาจะใช้เอาน้ำหมั กมา 100 ซีซีผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร นำไปรดพืชผักแบบฉีดพ่นได้ทุก 7 วัน

2 สูตรน้ำซาวข้าวแทนปุ๋ ย 16 – 16 – 16

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 EM 1 ช้อนโต๊ะ

2 ซีอิ้วดำ – ซีอิ้วหวาน ½ ช้อนโต๊ะ

3 น้ำซาวข้าวปริมาณ 1 ลิตร

4 เหยือกใส่น้ำ

5 ขวดพลาสติกเหลือใช้

ขั้นตอนในการทำ

ทำการผสมซีอิ้วดำกับน้ำซาวข้าวและ EM ในเหยือกน้ำ แล้วคนให้ทุกอย่ างเข้ากันดี เสร็จแล้วค่อยเทลงไปในขวดพลาสติกเหลือใช้ แล้วเหลือที่ว่างคอขวดไว้ด้วยประมาณ ¼ ของขวด เพื่อไม่ให้แน่นเกินไป เพราะระหว่างการหมั กอาจเกิดก๊าซภายในได้ เสร็จแล้วปิดฝาขวดเอาไว้ให้แน่นโดยไม่ต้องเปิดจนกว่าจะหมั กครบ 7 วันในที่ร่ม ไม่ให้โดนแสงแดด พอครบแล้วเอามาใช้เลย น้ำห มัก 2 ช้อนโต๊ะผสมน้ำเปล่า 10 ลิตร นำไปรดหรือฉีดพ่นพืชผัก ต้นไม้ต่าง ๆ ได้หมดเลย ซึ่งสูตรนี้นั้นจะใช้แทนปุ๋ ย 16 – 16 – 16 ได้ดีทีเดียว

สำหรับทั้ง 2 สูตรน้ำซาวข้าวนี้หากใช้ไม่หมดสามารถเก็บไว้ใช้ได้นานถึง 3 เดือน ถ้าเอาไว้นานกว่านั้นประสิทธิภาพจะลดลงตามไปด้วย ฉะนั้นเวลาจะทำใช้ก็เอาแค่พอใช้ไปก่อน ทำเยอะไปอาจใช้ไม่ทันได้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …