Home ข่าว 7 ต้นไม้ปลูกติดบ้านไว้ ปลูกง่าย ประโยชน์เยอะมาก

7 ต้นไม้ปลูกติดบ้านไว้ ปลูกง่าย ประโยชน์เยอะมาก

16 second read
0
362
7 ต้นไม้ปลูกติดบ้านไว้ ปลูกง่าย ประโยชน์เยอะมาก

7 ต้นไม้ปลูกติดบ้านไว้ ปลูกง่าย ประโยชน์เยอะมาก

ต้นไม้หลายชนิดปลูกในบ้านแล้วดี มีประโยชน์บางต้นยังเป็นไม้มงคลอีกด้วย บางต้นกันยุง บางต้นกันงูและอื่น ๆ บางต้นก็ดูดซับส ารเคมี บางต้นก็กินได้ด้วย วันนี้จะมาแช ร์ 7 ต้นไม้ที่น่าปลูกไว้ติดบ้าน ทุกคนสามารถหาต้นพันธุ์ได้จากร้านต้นไม้ทั่วไปเลย แต่ละต้นก็ราคาไม่แพง ปลูกง่าย ดูแลง่าย มาติดตามกันเลยว่ามันมีต้นอะไรบ้าง

1 ต้นสะระแหน่

เป็นผักสวนครัวที่ควรจะมีปลูกไว้ติดบ้านเลย ทำกับข้าวหลายเมนูจะต้องใช้ กลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ และยังเป็นผักที่ยุงไม่ชอบกลิ่นอีกด้วย ถ้าเอามาขยี้แล้วทาจะกันยุงได้ดีทีเดียว การปลูกก็ง่ายแสนง่ายเพียงเด็ดก้านมาปักชำหรือจะปลูกแบบเลี้ยงน้ำก็รอดเหมือนกัน และยิ่งเด็ดก็ยิ่งแตกยอดอีกด้วย เป็นพืชที่ชอบน้ำแต่ไม่ชอบน้ำจัง ปลูกยังไงก็ติดง่ายมาก

2 ผักโหระพา

เป็นผักที่ปลูกง่ายอีกเช่นกัน ขย ายพันธุ์โดยการชำกิ่งได้เช่นกัน ยิ่งเด็ดยิ่งแตกยอดแตกใบมาให้เก็บเยอะ และไม่ควรจะปล่อยให้เป็นดอ กเพราะต้นจะโทรมเร็ว เป็นอีกหนึ่งต้นที่ควรปลูกไว้ ทานสด ทานสุกได้หมดเลย มีประโยชนืต่อร่างกาย

3 ต้นผักกะเพรา

รู้ไหมว่าผักกะเพรายุงก็ไม่ชอบเช่นกันเพราะความฉุนของกลิ่นนั่นเอง แต่สำหรับมนุษย์แล้วชอบมากทีเดียว เมนูโปรดใครหลายคนมักจะเป็นอะไรสักอย่ างผัดกะเพราเสมอเวลาสั่งอาหาร จะเป็นกะเพราเขียว กะเพราแดงก็ได้หมด ถ้ายุงเริ่มเยอะก็ไปเด็ดมาขยี้ไว้ใกล้ ๆ ได้เลย

4 ตะไคร้หอม

เป็นสิ่งที่ยุงเกลี ยดมากอยู่แล้ว ผลิตภัณฑ์กำจัดยุง ไล่ยุงหลายแบรนด์ก็มีส่วนผสมของตะไคร้หอมกันเยอะ เอามาปลูกไว้ในบ้านได้เลย เอามาขยี้แล้วรมควันยุงไม่มาใกล้เลย เวลาปลูกก็เหมือนกับตะไคร้ปกติ จะปลูกใส่กระถางหรือลงดินก็ตามสะดวกได้เลย

5 ต้นยูคาลิปตัส

สำหรับต้นนี้อาจไม่เหมาะจะปลูกในนาข้าวหรือพื้นที่เกษตรอย่ างอื่น แต่ปลูกในบ้านไว้ได้สักต้นสองต้น ใบนำมาขยี้ ๆ วางไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้านนั้นช่วยในการขับไล่ยุงได้ดีทีเดียว รวมถึงแม ลงชนิดอื่น ๆ ด้วย

6 ต้นมะกรูด

กลิ่นมะกรูดนั้นหอมชื่นใจไม่เบาเลย เรามักนำไปวางในห้องน้ำหรือตามที่เราอย ากจะให้หอม แต่กับยุงมะกรูดเป็นอะไรที่ไม่ชอบเอาเสียเลย แต่เราจะใช้เป็นผลของมะกรูดฝานแล้วเอาไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่ยุงชุม เท่านี้บ้านก็ปลอดยังได้แล้ว

7 ผักแม งลัก

กลิ่นแม งลักเรามักจะพบตามอาหารเมนูแกง หอมน่าทานมากเลยช่วยดับคาวในอาหารได้ดี และใบแม งลักสด ๆ นั้นนำมาขยี้ ๆ ช่วยไล่ยุงไม่ให้มาก่อกวนได้ และยังเป็นผักสวนครัวที่ควรมีไว้เยอะ ๆ เลย โดยเฉพาะบ้านไหนที่ทำกับข้าวบ่อย ๆ จำเป็นมาก

เป็นอย่ างไรบ้างแต่ละต้นนั้นล้วนมีประโยชน์จริง ๆ นอกจากจะประกอบอาหารได้แล้วยังช่วยในการไล่ยุงได้เป็นอย่ างดีอีกด้วย สำหรับใครที่ยุงชุมลองเลือกสักต้นสักชนิดที่แนะนำมาปลูกได้เลย ช่วยลดปัญหายุงมากวนใจได้จริง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In ข่าว

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …