Home เกษตร เกษตรสร้างรายได้ด้วยการปลูกมะนาว ลงทุน 50,000 บาท 2ปี คืนกำไรเท่าตัว

เกษตรสร้างรายได้ด้วยการปลูกมะนาว ลงทุน 50,000 บาท 2ปี คืนกำไรเท่าตัว

11 second read
0
76
เกษตรสร้างรายได้ด้วยการปลูกมะนาว ลงทุน 50,000 บาท 2ปี คืนกำไรเท่าตัว

เกษตรสร้างรายได้ด้วยการปลูกมะนาว ลงทุน 50,000 บาท 2ปี คืนกำไรเท่าตัว

มะนาวเป็นสินค้าเกษตรที่ตลาดต้องการอยู่ตลอด แม้ว่าบางช่วงราคาจะถูกบ้างแพงบ้างก็ตาม ยังไงก็ขายได้เหมือนกัน ชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับชาวสวนมะนาวฝั่งธนผู้ประสบความสำเร็จ ปลูกมะนาว 200 ต้นและให้ผลผลิตดีแทบทุกต้นอีกด้วย น้ำเยอะ เปลือกบาง เปรี้ยวโดนใจอีกด้วย เจ้าของสวนก็คือ ลุงจำรัส คูหเจริญ ที่เป็นอดีตข้าราชการวัย 74 ปี และนำความรู้การปลูกนี้แบ่งปันผู้ที่สนใจอีกด้วย

แต่เดิมนั้นลุงอยู่กรุงเทพ ฯ ทำเกษตรมาหลายรุ่นมาก ๆ ซึ่งก็ปลูกมะนาวมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่กว่า 60 ปีเลย แล้วก็มีการพัฒนาสายพันธุ์ออกมา ปรับปรุงพันธุ์มะนาวใหม่ 2 สายพันธุ์เพื่อให้ลูกดก ลูกโตน้ำเยอะ ๆ ตามที่ตลาดต้องการ ซึ่งก็มีชื่อสายพันธุ์ว่าจำรัส 28 กับ จำรัส 29 นั่งเอง มีการจดสิทธิบัติเรียบร้อย

ซึ่งทั้งสองสายพันธุ์นี้ก็ได้ถูกพัฒนามาจากมะนาวพันธุ์จำรัส 9 อีกที ที่เป็นลูกผสมระหว่างแม่พันธุ์มะนาวแป้นพวงกับมะนาวน้ำหอมด่านเกวียน ซึ่งผลออกมาปรากฏว่าได้มะนาวที่ติดผลดกมาก เนื้อหอมเหมือนแป้ง เปลือกก็บาง น้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 70 – 100 กรัม ใบใหญ่ทนต่อโร คได้ค่อนข้างดีเลย ส่วนการขย ายพันธุ์ก็ปกติเลย ตอนกิ่งไปปลูกได้

การชำกิ่งก็ทำได้เช่นกันโดยเลือกกิ่งที่กำลังดีไม่แก่หรืออ่อนเกินไป ใบคลี่เต็มที่แล้วปักชำได้เลย อาจจะแช่น้ำย าเร่งรากก่อน แล้วก็ปักชำในวัสดุปลูก ในกระถาง ปักลึก 2 นิ้วโดยประมาณ จะติดเร็วแค่ไหนก็แล้วแต่ช่วงด้วย แต่การตอนกิ่งอาจจะชั วร์กว่า หน้าหนาวจะโตช้าอาจจะสัก 1 เดือน สังเกตว่าชำติดไหมคือ ถ้ามียอดใหม่แตกออกมาก็แปลว่ารากเดินแล้ว  หรือจะปลูกในบ่อซีเมนต์ก็ได้ใช้ท่อขนาด 80 เซนติเมตร วางแต่ละบ่อห่างกันที่ 3 เมตร จะได้ดูแลง่าย

ใน 1 ไร่นั้นหากปลูกในบ่อก็จะได้ประมาณ 135 บ่อ ซึ่งลงทุนไปประมาณ 50000 บาท เป็นค่าต้นพันธุ์ ค่าปุ๋ ย ค่าบ่อ ซึ่งหลังปลูกไปประมาณ 1 ปี ก็จะได้ทุนคืน พอเข้าปีที่สองก็เห็นกำไรแล้ว การปลูกในบ่อนั้นดูแลง่าย สา รอาหารไม่ไปไหนจะอยู่ในบ่อนั้นทำให้มะนาวได้รับเต็มที่ บำรุงผลออกมาให้ได้ผลผลิตดี และยังให้ผลในช่วงนอกฤดูได้ดีอีกด้วย

สำหรับวัสดุปลูกนั้นจะใช้เป็นดินเหนียวแห้งใส่ในบ่อจนเต็มเลย แล้วใส่ปูนขาวลงไป 1 กำมือ/หลุม รดน้ำตามให้ชุม จากนั้นขุดหลุมให้ลึกประมาณ 20 เซนติเมตร แล้วนำเอากิ่งพันธุ์มะนาวมาปลูกลงไปได้ สำหรับใครที่สนใจในพันธุ์มะนาวและเรียนรู้ลุงจำรัสสอนให้ฟรี ส่วนค่าต้นมะนาวนั้นราคาอยู่ที่ 200 บาท/ต้น

สามารถไปเรียนรู้จริงที่สวนลุงจำรัสได้ที่ 363 ถ.พัฒนาการ แขวง ปากคลอง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพ ฯ 10160 เบอร์ 02 – 457 – 0920 หรือ 081 – 552 – 6700 ใครอย ากจะปลูกมะนาวก็ลองเรียนรู้และทดลงปลูกได้เลย หนึ่งในการเรียนรู้ที่ดีคือการลงมือทำแล้วเราจะเข้าใจต้นไม้ที่เราปลูกเป็นอย่ างดี

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …