Home เกษตร เพาะเมล็ดมะละกอให้งอกเร็วใน 24 ชั่วโมง ทำตามง่ายมาก

เพาะเมล็ดมะละกอให้งอกเร็วใน 24 ชั่วโมง ทำตามง่ายมาก

15 second read
0
276
เพาะเมล็ดมะละกอให้งอกเร็วใน 24 ชั่วโมง ทำตามง่ายมาก

เพาะเมล็ดมะละกอให้งอกเร็วใน 24 ชั่วโมง ทำตามง่ายมาก

การเพาะพันธุ์มะละกอด้วยเมล็ดแบบให้มีอัตรารอดสูงนั้นไม่ใช่เรื่องย ากเลยหากรู้ขั้นตอนในการทำ ใครที่มีเมล็ดพันธุ์อยู่ไม่ว่าจะได้จากต้นตัวเองหรือซื้อมาก็ตามเพาะตามแบบฉบับนี้ได้ทั้งหมด จะทำให้ได้ต้นพันธุ์ที่แข็งแรงพร้อมสำหรับการปลูกแน่นอน

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดพันธุ์มะละกอแห้งที่สมบูรณ์

2 น้ำอุ่นในแก้ว 1 ใบ

3 กล่องพลาสติก 1 ใบ

4 กระดาษทิชชู่

ขั้นตอนการเพาะ

เริ่มจากการเอาเมล็ดพันธุ์มะละกอมาแล้วแช่ในแก้วน้ำอุ่นก่อน 1 คืน พอครบแล้วนำกระดาษทิชชู่ใส่ในกล่องพลาสติก 3 แผ่น พรมน้ำให้ชุ่ม

แล้วนำเมล็ดที่แช่แล้วเรียงลงไปเลย แล้วเอาทิชชู่ทับบนเมล็ดอีก 3 แผ่น พรมน้ำอีกครั้ง แล้วปิดฝากล่อง

วางเพาะไว้ในที่ร่ม 7 วัน ครบแล้วเปิดฝาออกมานำไปเพาะในถุงเพาะได้เลย

การเตรียมพื้นที่ปลูกมะละกอ

ปกติแล้วมะละกอนั้นเป็นไม้ที่ปลูกง่ายมาก ๆ เติบโตได้แทบจะทุกพื้นที่เลย แต่ว่าดินตรงนั้นจะต้องมีการระบายน้ำได้ดี น้ำไม่ท่วมขัง ไม่แฉะจนเกินไป เพราะว่าจะทำให้เฉาได้ หากพื้นที่ไหนน้ำท่วมง่ายควรทำให้สูงขึ้นมีควาดลาดชัดเล็กน้อย

การเตรียมหลุมปลูกมะละกอ

สำหรับการขุดหลุมปลูกนั้น ใช้หลุมขนาด 40 – 50 เซนติเมตร แล้วตากหลุมเอาไว้ประมาณ 7 วัน จากนั้นเอาปุ๋ ยคอกมารอง ก้ น ห ลุ ม หากเป็นพื้นที่หน้าดินลึก ดินร่วนซุย เนื้อไม่ได้แน่นอะไรก็ขุดแล้วรองด้วยปุ๋ ยคอกได้เลยหรือจะหว่านโรยไปก่อนการเตรียมแปลงก็ได้ ไม่จำเป็นจะต้องทำหลุมลึก ระยะการปลูกที่เหมาะสมนั้นจะเป็น 3 X 3 เมตร หรือ 2.5 x 3 เมตร ต่อหลุมกำลังพอดีเลย

การปลูกมะละกอ

ช่วงฤดูที่เหมาะสำหรับการปลูกนั้นจะเป็นหน้าฝนเพราะจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องขาดน้ำ มะละกอตั้งต้นได้เร็ว มีฝนรดช่วย ต้นกล้าที่ย้ ายมาปลูกได้นั้นจะต้องมีอายุ 1 เดือนขึ้นไปหลังจากงอกใบจริงออกมาแล้ว 4 – 6 คู่ หากปลูกแบบหลุมจะต้องกลบดินให้เรียบร้อย เตรียมหลุมให้พร้อม หากปลูกแบบไม่ยกร่องก็ให้ขึงเชือกเป็นแนวไว้และขุดหลุมในนความลึกที่เหมาะสม เวลากลบดินไม่ต้องแน่นมากเกินไปเอาให้ไม่โค่นง่ายก็พอแล้วรดน้ำหลังปลูกทันที

การบำรุงดูแลต้นมะละกอ

ในช่วงแรกของการปลูกนั้นจะต้องรดน้ำสม่ำเสมอเพื่อให้น้ำเพียงพอต่อการเจริญเติบโต และจะต้องให้ 2 ครั้ง/วัน เวลาเช้ากับเย็น พอต้นมะละกออายุได้ 2 เดือนแล้ว ก็ปรับไปเป็นการให้น้ำ 1 ครั้ง/วันก็ได้ แต่ถ้าช่วงไหนฝนตกบ่อย ๆ ก็ไม่ต้องรดได้ แต่ถ้าเป็นช่วงกำลังติดดอ กผล 1 – 2 เดือนนั้น ปรับมาให้น้ำ 2 ครั้ง/วันเช่นเดิมได้เลย จะปล่อยขาดน้ำไม่ได้เพราะด อกผลอาจร่วงหมด

ปุ๋ ยที่เหมาะจะให้ต้นมะละกอนั้นจะเป็นปุ๋ ยคอกใส่ประมาณ 1 กิโลกรัม/ต้นก็เพียงพอ โดยแบ่งให้ 3 ระยะคือตอนปลูกแรก ๆ ตอนก่อนจะติด ด อ กรุ่นแรก

และระยะติดผลนั่นเอง แต่ถ้าจะให้ปุ๋ ยอินทรีย์ด้วยก็ให้หลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วในระยะ 2 เดือน/ครั้ง จะช่วยบำรุงต้นให้กลับมาพร้อมสำหรับการติดผลครั้งต่อไป การปลูกมะละกอก็มีขั้นตอนเท่านี้ลองไปปลูกตามกันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …