Home เกษตร ปฏิทินผัก 12 เดือน ปลูกผักให้เหมาะกับฤดู มีผักงามทานตลอดทั้งปี

ปฏิทินผัก 12 เดือน ปลูกผักให้เหมาะกับฤดู มีผักงามทานตลอดทั้งปี

11 second read
0
845
ปฏิทินผัก 12 เดือน ปลูกผักให้เหมาะกับฤดู มีผักงามทานตลอดทั้งปี

ปฏิทินผัก 12 เดือน ปลูกผักให้เหมาะกับฤดู มีผักงามทานตลอดทั้งปี

ประเทศไท ยเรามีภูมิอากาศและสภาพพื้นที่เหมาะแก่การทำเกษตรอย่ างมาก ทั้งแดดดี ฝนดี ดินดี ทุกอย่ างดีหมด แต่ว่าเราจะต้องเลือกปลูกให้เหมาะกับแต่ละฤดู และแต่ละภาคนั้นสภาพอากาศ พื้นที่ต่างกัน พอเราเลือกต้นไม้พืชพรรณได้เหมาะกับที่มันจะส่งผลให้ได้ผลผลิตดี ชวนทุกคนมาอ่านปฏิทินปลูกผัก 12 เดือน เผื่อหลายคนจะได้เลือกปลูกให้เข้ากับแต่ละช่วง มาดูกันว่าแต่ละช่วงนั้นมีอะไรบ้าง

ผักที่เหมาะจะปลูกในช่วงหน้าร้อน

ช่วงหน้าร้อนนี้มันร้อนโหดเหมือนกัน คนยังแทบอยู่กันไม่ไหวเลยพืชจะเหลืออะไร แต่มันก็มีผักที่เติบโตได้ดีในฤดูร้อนอยู่เหมือนกัน แต่สำคัญคือน้ำจะต้องถึง ก่อนจะปลูกอะไรก็ตามจะต้องดูว่ามีแหล่งน้ำเพียงพอให้ต้นไม้ไหม ซึ่งผักที่เหมาะจะปลูกนั้นจะเป็น บวบ แตงกวา ผักกาดขาว ฟัก ผักกาดฮ่องเต้ รวมถึงผักไม้เลื้อยต่าง ๆ เป็นต้น เลือกมาปลูกกันได้เลย

ผักที่เหมาะจะปลูกในช่วงฤดูฝน

ช่วงหน้าฝนน้ำให้ต้นไม้ไม่มีอั้นแต่ความชื้นจะสูงมาก บางพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมขังวางแผนการทำแปลงให้ดี หน้าฝนผักจะแพงเป็นพิเศษเพราะว่ามันโตย าก ผักเจอฝนเกิดการช้ำได้ง่ายผลผลิตเสียง่ายง่ายนั่นเอง แต่ใครที่ปลูกผักมีขายช่วงนี้ก็โกยกำไรเป็นพิเศษ แต่ผักที่ปลูกโตง่ายในนี้จะเป็นพวก ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ถั่วผักย าว มะเขือ โสน ผักก ูด ตำลึง ปลัง เป็นต้น

ผักที่เหมาะจะปลูกช่วงฤดูหนาว

มาถึงช่วงที่ผักรอคอยเพราะว่าสภาพอากาศดี พวกผักกะหล่ำ ผักกาด ผักคอส กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ต่าง ๆ นั้นสวยงาม เติบโตดีมาก ๆ แต่ก็ยังมีพวกผักหัวต่าง ๆ ก็ชอบหน้าหนาวเหมือนกัน รวมไปถึงต้นด อกแค สะเดา หอมแบ่ง ผักชี กุยช่าย ผักเหล่านี้ก็ปลูกง่าย โตเร็ว หน้าหนาวไม่ร้อนผักชอบน้ำก็มีเพียงพอไม่เยอะเกินไปเหมือนหน้าฝน

สำหรับใครที่กำลังเลือกว่าจะปลูกผักอะไรในแต่ละช่วง ก็ให้เลือกตามฤดูกาลได้เลย ถ้าทำเกษตรเป็นหลักอยู่แล้วเราก็ปลูกแบบสลับกันไปตามฤดูได้เลย ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จะมีผักให้เราทยอยเก็บเกี่ยวได้ตลอดทั้งปี

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …