Home เกษตร วิธีกำจัดเ พ ลี้ ยเกาะยอดพืชผัก สูตรเร่งด่วน

วิธีกำจัดเ พ ลี้ ยเกาะยอดพืชผัก สูตรเร่งด่วน

16 second read
0
339
วิธีกำจัดเ พ ลี้ ยเกาะยอดพืชผัก สูตรเร่งด่วน

วิธีกำจัดเ พ ลี้ ยเกาะยอดพืชผัก สูตรเร่งด่วน

เ พ ลี้ ย เป็นตัวปัญหาใหญ่มากสำหรับพืชผัก โดยเฉพาะเ พ ลี้ ย แป้งเราจะคุ้นตากันดี มักจะเกาะอยู่ตามยอดผักของเรา ระ บ า ด ง่ายมาก และเป็นหนึ่งในตัวทำลายล้างให้ผักโทรมอ ย่ า งมากด้วยการดูดกินน้ำเลี้ยงจนเกลี้ยง และส่งผลให้ผักขาดส า ร อาหารแล้วค่อย ๆ กลับดายไป เรามีสูตรทำอ ย่ า งง่ายมาแนะนำให้หลายคนนำไปทำตาม เป็นสูตรจัดการเ พ ลี้ ย ที่ใช้ดีจริง มาดูกันว่ามีสูตรอะไรบ้าง

สูตรจัดการเ พ ลี้ ย ด้วยพริกแกง

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 พริกแกงส้ม/แกงเผ็ดก็ได้ 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำเปล่า 10 – 20 ลิตร

3 น้ำย า ล้างจาน 2 ช้อนชา

4 เครื่องดื่มชูกำลัง

ขั้นตอนการทำ

หลังจากที่เราเตรียมส่วนผสมแล้วก็เอาพริกแกงมาผสมน้ำคนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกันเลย แล้วทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นกรองเอาแต่น้ำ เสร็จแล้วสามารถนำไปใช้งานได้เลย

การใช้งาน

พอได้น้ำพริกแกงมาแล้วก็เอามาเข ย่ า ผสมกับน้ำย า ล้างจาน คนให้เข้ากัน จากนั้นใส่กระบอกฉีดแล้วฉีดไปที่ต้นไม้พืชผัก โดยเฉพาะบริเวณใต้ใบ บริเวณที่เ พ ลี้ ย เกาะอยู่เยอะจะทำให้หลุดออกไป

สูตรจัดการเ พ ลี้ ย ด้วยน้ำส้มควันไม้

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 พริกแกง 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำส้มควันไม้ 1 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำสะอาด 10 – 20 ลิตร

ขั้นตอนการทำ

ไม่ย า กเลยหลังจากได้ส่วนผสมมาครบแล้ว นำทั้งหมดนั้นผสมเข้าด้วยกัน คนจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วให้กรองเอาแต่น้ำมาแล้วใช้งานได้เลย

การนำไปใช้

ทำเสร็จแล้วกรองเอาน้ำมาใส่ในกระบอกฉีดนำไปฉีดที่ยอดพืชผักได้เลย จะช่วยจัดการเ พ ลี้ ย ได้อยู่หมดรวมไปถึงศัตรูพืชชนิดอื่น ๆ ด้วย

พริกแกงไล่เ พ ลี้ ย ได้อ ย่ า งไ

เนื่องจากในพริกแกงนั้นมีกลิ่นฉุน รสเผ็ดร้อนอ ย่ า งมาก ทำให้เหล่าศัตรูพืชไม่ชอบ ทำให้แสบร้อนหนีไปบ้างก็กลับดาวเลย ในส่วนผสมของพริกแกงยังมีพวกพืชที่รสร้อนทั้งข่า ตะไคร้ ที่เป็นตัวช่วยไล่เ พ ลี้ ย แ ม ล ง และพริกเองที่เผ็ดร้อนมากแน่ ๆ เ พ ลี้ ย หนอน ไม่ชอบอ ย่ า งมากโดนนิดหน่อยก็รู้สึกแสบร้อนแล้ว

เป็นสูตรที่ทำง่าย หาส่วนผสมได้จากในบ้านเราเองเลยแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเยอะ ไม่ต้องพึ่งส า ร เคมีอีกด้วยผักเราก็จะกลับมาเขียวงาม สมบูรณ์ไร้เ พ ลี้ ย รบกววนแล้ว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …