Home เกษตร เคล็ดลับทำให้ต้นกะเพราสูงใหญ่ ใบหนายอดเยอะ ขนาดอายุ 6ปียังเก็บได้ตลอดทั้งปี

เคล็ดลับทำให้ต้นกะเพราสูงใหญ่ ใบหนายอดเยอะ ขนาดอายุ 6ปียังเก็บได้ตลอดทั้งปี

12 second read
0
4,427
เคล็ดลับทำให้ต้นกะเพราสูงใหญ่ ใบหนายอดเยอะ ขนาดอายุ 6ปียังเก็บได้ตลอดทั้งปี

เคล็ดลับทำให้ต้นกะเพราสูงใหญ่ ใบหนายอดเยอะ ขนาดอายุ 6ปียังเก็บได้ตลอดทั้งปี

กะเพราปลูกง่ายแต่ก็โทรมง่ายจนต้องปลูกใหม่หากไม่รู้เคล็ดลับอายุ ยื นของมัน ผักชนิดนี้คนไท ยคุ้นเคยดีเพราะอยู่ในอาหารจานโปรดของหลายคน กะเพรานั้นถ้าอย ากให้มียอดแตกออกมาเยอะ ๆ เก็บเกี่ยวได้ตลอดมันมีเคล็ดลับอยู่ ทุกคนสามารถนำไปปรับทำตามกันได้ ปลูกยังไงให้สูงใหญ่ใบหนายอดเยอะเก็บได้นานมาติดตามพร้อมกันได้เลย

การปลูกกะเพรา

เริ่มจากการเตรียมแปลงก่อนซึ่งจะร่องไหมนั้นตามสะดวกเลย แต่ความกว้างความจะเป็น 1.5 – 2.5 เมตร ความย าวแล้วแต่พื้นที่ พรวนดินแล้วตากดินไว้ก่อน 10 วัน เอาปุ๋ ยคอกมาหว่านเป็นการรองพื้นเสร็จแล้วไถกลบอีกรอบ จัดการวัชพืชออกไปพร้อมกันเลยแล้วตากดินไว้อีก 7 วัน ทำการย้ ายต้นกล้ามาปลูกได้เลย ระยะการปลูกระหว่างแถวและหลุมอยู่ที่ 20 – 40 x 20 – 40 เซนติเมตร หรือจะถี่กว่านี้นิดหน่อยก็ได้แล้วรดน้ำหลังปลูกทันที

การบำรุงดูแลกะเพรา

การรดน้ำนั้นให้ 1 – 2 ครั้ง/วัน แต่ถ้าหากเริ่มตั้งต้นได้แล้ว ต้นใหญ่แล้วปรับมาให้แบบวันเว้นวันได้เลย ปุ๋ ยบำรุงแนะนำเป็นปุ๋ ยคอกให้หลังจากปลูกไปแล้ว 4 สัปดาห์

การเก็บเกี่ยว

หลังจากที่เราปลูกกะเพราได้อ ายุประมาณ 40 – 50 วัน ก็สามารถทยอยเก็บได้เรื่อย ๆ เลย และไม่ต้องถอนมาทั้งต้น เด็ดใบ เด็ดยอดได้เลย ให้เก็บก่อนที่ต้นกะเพราจะติดดอ กจะทำให้ได้กลิ่นหอมมาก ๆ

การปลูกกะเพราบนแปลงขนาดเล็ก

ให้ทำแปลงแบบยกสูงยกร่องขึ้นมาประมาณ 20 – 30 เซนติเมตรหรือจะไม่ยกร่องก็ได้เหมือนกัน แล้วพรวนดินให้เรียบร้อยพร้อมกำลังวัชพืชออกไปด้วย ตากดินเอาไว้ประมาณ 3 วัน สำหรับการปลูกโดยใช้ต้นกล้าก็เตรียมดินให้พร้อม ย้ ายต้นกล้าที่สมบูรณ์มาได้เลย ปลูกในแปลงระยะ 30 – 40 เซนติเมตร/ต้น ถ้าปลูกขายถี่กว่านี้ได้อาจเป็น 20 – 30 x 20 – 30 เซนติเมตรได้เลย หรือจะง่ายสุดใช้วิธีหว่านเมล็ดลงแปลงโดยตรงเลยก็ได้ กระจาย ๆ ให้ห่างกัน แล้วคราดเกลี่ยดินกลบเท่านี้ก็เรียบร้อย การดูแลก็เหมือนการปลูกบนแปลงใหญ่เลย

การปลูกกะเพราในกระถาง

มีพื้นที่น้อยไม่สะดวกจะขุดแปลง ทางเลือกที่น่าสนใจคือปลูกในกระถางนั่นเอง เคลื่อนย้ ายสะดวก ดูแลง่ายอีกด้วย เอาดินปลูกมาใส่กระถางอาจจะใช้เป็นดินผสมกับ แกลบ ขี ้เถ้า และอื่น ๆ ตามแต่จะสะดวก แล้วก็เอาเมล็ดกะเพราหรือต้นกล้ามาปลูกลงกระถางได้เลย รดน้ำอ ย่ างสม่ำเสมอเท่านี้ก็เรียบร้อย

การปลูกกะเพรานั้นไม่ย ากเลย ถ้าอย ากให้มีเก็บนานหลายปีคือ เราจะต้องเด็ดบ่อย ๆ อย่ าปล่อยให้ติดด อกจนแก่เพราะต้นจะโทรมแล้วกลับดาวไปก่อน ฉะนั้นถ้าปลูกแล้วควรหมั่นเด็ดขายหรือนำไปประกอบอาหารนั่นเอง เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ทำได้ทุกคนแน่นอน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …