Home เกษตร การปลูกผักกาดขาว กรอบ สวย 35 วันเก็บได้รสอร่อย

การปลูกผักกาดขาว กรอบ สวย 35 วันเก็บได้รสอร่อย

12 second read
0
196
การปลูกผักกาดขาว กรอบ สวย 35 วันเก็บได้รสอร่อย

การปลูกผักกาดขาว กรอบ สวย 35 วันเก็บได้รสอร่อย

ผักกาดขาวเป็นอีกหนึ่งชนิดที่คนนิยมทานกันมาก ทานสดก็อร่อย กรอบ หวาน ทานสุกก็ได้ตามแต่ชอบเลย ใครที่ชอบทานแนะนำว่าควรมีปลูกไว้ก็จะดีไม่น้อยเลย เราปลูกผักปลอดส ารพิษทานกันได้ไม่ย ากและผักกาดขาวก็โตเร็วมากเพียง 35 วันก็เก็บเกี่ยวได้แล้ว การปลูกนั้นจะมี 2 แบบ สะดวกแบบไหนเลือกได้เลย

ปลูกผักกาดขาวแบบหว่านเมล็ด

ทำการเตรียมแปลงให้เรียบร้อย ดินพรวนให้ร่วนซุยแล้วเอาปุ๋ ยคอกมาผสมเข้าด้วยกัน เอาฟางข้าวคลุมแปลงบาง ๆ แล้วหว่านเมล็ดลงไปได้เลย ขนาดของแปลงนั้นใช้ประมาณ 5 x 25 เมตร จะใช้เมล็ดปริมาณ ¼ ลิตร ส่วนแปลงขนาด 5 x 80 เมตรจะใช้เมล็ด 3 ลิตร พอปลูกไปได้อายุ 15 – 20 วัน ถอนแยกได้เลยให้ได้ระยะห่างระหว่างต้นที่ 30 – 50 เซนติเมตร

การปลูกแบบย้ ายต้นกล้า

เตรียมแปลงเพาะก่อนเป็นแปลงขนาดเล็ก ๆ สัก 1.5 ตารางเมตรก็ได้ ใช้เมล็ดมาเพาะปริมาณ 50 กรัม หว่านลงแปลงไปเลย แล้วพรวนดินให้ร่วนซุยเอาปุ๋ ยคอกมาผสมเข้าด้วยกัน แล้วหว่านเมล็ดลงไปหาฟางข้าวแห้งมาคลุม รดน้ำให้ชุ่มได้เลยดูแลไปให้ต้นกล้าอายุ 25 – 30 วัน มีใบจริง 2 – 3 ใบ ก็สามารถถอนย้ ายได้แล้ว และควรถอนย้ ายปลูกในตอนเย็น ๆ ที่แดดไม่แรง ควรปลูกให้เสร็จภายใน 1 วันที่ถอน ระยะห่างในการปลูกนั้นอยู่ที่ 30 เซนติเมตร ระหว่างแถว 50 เซนติเมตร

การบำรุงดูแลต้นผักกาดขาว

สำหรับการดูแลนั้นในช่วงแรกของการปลูกระหว่างที่ผักงอกให้น้ำ 3 – 4 ครั้ง/วัน พอผักมีอายุได้ 7 วันก็ปรับลงมาให้ 3 ครั้ง/วัน พออายุ 1 เดือนให้น้ำ 2 ครั้ง/วันได้เลย และควรรดน้ำช่วงที่แดดไม่แรง และปุ๋ ยนั้นควรแบ่งใส่ 2 ครั้ง หลังปลูกไป 7 วัน แล้วก็นับไปอีก 15 วันหลังการใส่ปุ๋ ยรอบแรก โดยใช้เป็นปุ๋ ยคอก ให้ประมาณ 1 ตารางเมตร 3 – 4 กิโลกรัม

การเก็บเกี่ยวผักกาดขาว

พอเราปลูกผักกาดขาวได้อายุ 35 – 45 วัน สามารถเก็บเกี่ยวได้เลย สังเกตว่าใบของผักนั้นเริ่มแห้งนั่นเอง เก็บขายก็ได้เก็บทานก็ดี

อย ากมีผักกาดขาวกรอบอร่อยหวานก็ลองนำเคล็ดลับการปลูกตามที่แนะนำนี้ไปใช้กันได้เลย เป็นอีกหนึ่งผักที่ใช้เวลาในการปลูกไม่นานโตเร็วเก็บง่าย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …