Home เกษตร เทคนิคปลูกสะระแหน่ให้แตกยอดเยอะ ใบเขียวงาม เก็บได้ตลอด

เทคนิคปลูกสะระแหน่ให้แตกยอดเยอะ ใบเขียวงาม เก็บได้ตลอด

8 second read
0
1,072
เทคนิคปลูกสะระแหน่ให้แตกยอดเยอะ ใบเขียวงาม เก็บได้ตลอด

เทคนิคปลูกสะระแหน่ให้แตกยอดเยอะ ใบเขียวงาม เก็บได้ตลอด

ผักสะระแหน่นั้นเป็นผักเลื้อยแบบคลุมดิน ปลูกง่าย ขย ายพันธุ์เร็ว เป็นพืชสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ การปลูกนั้นสามารถทำได้ทั้งการปักชำการเพาะกล้า แบบไหนก็ได้แล้วแต่จะสะดวกกันเลย ท่านใดอย ากมีสะระแหน่ไว้เก็บเป็นผักสวนครัวที่บ้านมาเริ่มปลูกไปพร้อมกันได้เลย

การปลูกสะระแหน่

เตรียมดินกันก่อนสามารถปลูกในแปลงหรือกระถางก็ได้ วัสดุปลูกจะใช้เป็นดินร่วน 2 ส่วน ทราย 1 ส่วน ปุ๋ ยห มัก 1 ส่วน ปูนขาวด้วยเล็กน้อยคลุกทุกอย่ างให้เข้ากันแล้วใส่ในกระถางปลูกได้เลย หากปลูกในแปลงใหญ่ให้ขุดพลิกดินตากแดดก่อนการปลูก 7 วัน แล้วเอาปุ๋ ยคอกมาโรยทับคลุกเข้าไปร่วมกับปูนขาวด้วยบาง ๆ ทิ้งไว้ 3 วันแล้วค่อยกลับดินแล้วคลุกให้เข้ากันอีกรอบ

ปลูกแบบง่ายสุด ๆ นั้นจะเป็นการปักกิ่งหรือเอนทาบลงมาหาดินได้เลยแล้วรดน้ำให้ชุ่ม เอาแกลบมาโรยทับไว้ช่วยรัก ษาความชื้นประมาณ 5 วันเริ่มมีการเลื้อยแตกยอดออกมาเพิ่มแล้ว สะระแหน่เติบโตได้ดีในดินที่ร่วมซุยระบายน้ำได้ดีแสงแดดเพียงพอ แม้จะเป็นผักที่ชอบความชื้นแต่ก็ไม่ชอบน้ำขัง รดน้ำทุกวัน 2 ครั้ง/วัน เช้าเย็นได้เลยจะทำให้ขย ายพุ่มได้เร็วมียอดเยอะอีกด้วย

ในส่วนของการให้ปุ๋ ยให้หลังจากปลูกไปแล้ว 7 วัน ใช้สูตร 15 – 15 – 16 แล้วนับไปอีก 14 วัน ให้เป็นสูตร 24 – 12 – 12 ในอัตราเดียวกันเลยจะเป็นตัวช่วยบำรุงให้สะระมีใบเขียวสวยงาม ให้ปุ๋ ยคอกร่วมด้วยหลังการเก็บเกี่ยว หลังการปลูกไป 45 – 50 วัน สามารถเก็บเกี่ยวได้เลย และจะเก็บได้อีกรอบ 15 – 20 วัน เท่านี้เราก็จะมีผักสะระแหน่ให้เก็บกันแล้ว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …