Home เกษตร สอนมือใหม่ปลูกทุเรียน ปลูกยังไงให้ติดผลดก ต้นแข็งแรง เอาไปทำได้ทุกพื้นที่

สอนมือใหม่ปลูกทุเรียน ปลูกยังไงให้ติดผลดก ต้นแข็งแรง เอาไปทำได้ทุกพื้นที่

8 second read
0
339
สอนมือใหม่ปลูกทุเรียน ปลูกยังไงให้ติดผลดก ต้นแข็งแรง เอาไปทำได้ทุกพื้นที่

สอนมือใหม่ปลูกทุเรียน ปลูกยังไงให้ติดผลดก ต้นแข็งแรง เอาไปทำได้ทุกพื้นที่

อย ากมีต้นทุนเรียนเป็นของตัวเอง แนะนำว่าปลูกกันได้เลย มีเทคนิคในการปลูกมาแนะนำจะกี่ต้นก็ได้ตามแต่สะดวก ทุเรียนปลูกได้ในทุกพื้นที่เลย เป็นราชาผลไม้ที่หลายคนโปรดแน่นอนแถมราคาก็ไม่เคยเบาเลยด้วย แต่จะปลูกอย่ างไรให้มีโอกาสรอดสูงเพราะถ้าผิดวิธีไปอาจจะทำให้เสียเวลาได้ มาติดตามการปลูกได้เลย

การปลูกทุเรียน

ต้นกล้าทุเรียนที่นำมาปลูก จะต้องมีความแข็งแรง ไม่เป็นโร ค มีการแตกใบอ่อน ต้นยังเล็กไม่แก่ รากไม่ขดงอเยอะเกินไป ปลูกแบบขุดหลุมปกติก็ได้หากเป็นพื้นที่ค่อนข้างแล้ง ไม่มีระบบน้ำ ขุดแบบปกติทั่วไปจะทำให้ในหลุมปลูกยังมีความชื้น แต่ว่าถ้าเจอฝนอาจกลับดาวได้เหมือนกัน หรือจะปลูกแบบไม่ต้องขุดหลุม ทำเป็นแบบนั่งแท่น วิธีนี้เหมาะจะทำในที่ฝนตกชุก แต่อย่ าลืมวางระบบน้ำให้ดีก่อนการปลูก

เวลาที่วางต้นกล้าทุเรียนลงปลูกนั้น ให้วางในหลุมโดยให้ดินเดิมสูงกว่าปากหลุมนิดหน่อยจะทำให้รากนั้นไม่โดนกลบไปจนหมด ถ้าวางต่ำไปจะทำให้รากมีปัญหาได้ หากต้นพันธุ์มีรากขดงอหรือเยอะไปให้ตัดรากก่อน การกลบดินนั้นไม่ควรกลบจนมิด เพราะรากทุเรียนนั้นไม่ชอบแต่รอบข้างนั้นกดให้แน่นได้เลยจะได้ไม่โค่นล้มได้ง่าย

การบำรุงดูแล

ทุเรียนนั้นจะปล่อยให้ขาดน้ำไม่ได้เลย เวลาปลูกนั้นถ้าจะให้ดีควรวางระบบน้ำก่อนเสมอ เป็นแบบสปริงเกอร์ก็ได้แต่ว่าไม่เหมาะกับระบบน้ำหยด สปริงเกอร์จะให้น้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อทุเรียนมากกว่า ปกติแล้วจะชอบแบบเปียกสลับกับดินแห้ง เราเลยไม่จำเป็นจะต้องรดน้ำทุกวันก็ได้เพราะน้ำเยอะไปก็ไม่ดี ในช่วงแรกของการปลูกอย่ าลืมหาแสลนมาพรางแสงให้ก่อนเพราะยังสู้แดดไม่ไหวแน่นอน เว้นแต่ต้นกล้านั้นอยู่ในแสงแดดมาก่อนแล้วก็ไม่ต้องพรางก็ได้

สำหรับปุ๋ ยนั้นในช่วงแรกยังไม่ต้องให้เพราะรากยังไม่พร้อม รอให้ต้นแข็งแรงก่อน ซึ่งอาจจะปลูกไปสัก 1 เดือนแล้วค่อยบำรุงด้วยปุ๋ ยคอก อีกหนึ่งอย่ างที่ไม่ควรลืมเลยคือไม้ค้ำป้องกันการโยกคอน ปักไว้ตั้งแต่ตอนเริ่มปลูกได้เลย ดูแลไปเรื่อย ๆ แบบนี้ รอเวลาที่ต้นทุเรียนจะเติบโตและพร้อมให้ผลผลิตอาจจะหลายปีหน่อยแต่รับรองว่ามันคุ้มแน่นอนเมื่อเห็นผลผลิตที่ได้รับมา

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …