Home เกษตร ทำฟาร์มเห็ดโคนน้อย สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

ทำฟาร์มเห็ดโคนน้อย สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

11 second read
0
173
ทำฟาร์มเห็ดโคนน้อย สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

ทำฟาร์มเห็ดโคนน้อย สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

สำหรับบทความนี้ชวนทุกคนมาอ่านเรียนรู้เรื่องราวการทำฟาร์มเห็ดโคนน้อยของคุณเจษฏ์สุดา ศรีบุญเรือง (คุณไก่) ที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งก่อนนี้เคยเป็นพักงานบริษัทมาก่อนที่จะตัดสินใจออกมาประกอบธุรกิจตัวเอง ก่อนนี้ก็ทำเป็นอาชีพเสริมก่อนเพราะว่าที่บ้านทำเชื้ อเห็ดอยู่ก่อนแล้วและขายแบบออนไลน์ แล้วจากนั้นก็ออกมาทำเห็ดแบบเต็มตัวเลย

การจะเพาะเห็ดนั้นเริ่มจากการเพาะในฟางข้าวก่อนมันออกมาดีแต่ว่าไม่ค่อยต่อเนื่องเท่าไหร่ เลยได้หาความรู้เพิ่มเติมก็เจอการเพาะแบบเปิดด อกจากถุง ก็มีการทดลองดูก่อนพอเห็นว่าออกมาดี ตอบโจทย์ก็ลุยเต็มที่เลย วิธีนี้ใช้เวลาปลูกไม่ย าก ดูแลง่าย ฟาร์มนี้ทำมา 2 ปีแล้ว

ในฟาร์มจะมีการเพาะเห็ดโคนน้อย 2 แบบ คืออย่ างแรกจะใช้ฟางข้าว คืนทุนเร็ว และอีกแบบคือเปิดด อกจากถุงจะทำให้ได้ผลผลิตต่อเนื่องและมีความคงที่ เก็บผลผลิตดอ กเห็ดโคนน้อยได้ในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้นเอง

ใช้พื้นที่ในการทำฟาร์มอยู่ที่ 1 ไร่ ซึ่งก็จะเป็นโซนการผลิตก้อนเห็ด กับโซนสำหรับการนึ่งก้อนเห็ดเป็นการฆ่ าเชื้ อ และพื้นที่เป็นโรงเรือนเพาะนั่นเอง

ตลาดที่รองรับนั้นจะเน้นทางการขายออนไลน์ทางเพจ ซึ่งจะขายหัวเ ชื้อเห็ด รับให้คำปรึกษา และยังมีพ่อค้าคนกลางมารับเอาด อกเห็ดไปขายเองเลย และมีชาวบ้านมาซื้อหน้าฟาร์มด้วย ราคาขายจะอยู่ที่ 100 บาท/กิโลกรัม แต่ถ้าหากเป็นเห็ดแห้งนั้นจะอยู่ที่ 1000 บาท/กิโลกรัม ซึ่งรายได้ต่อเดือนจะอยู่ที่ 100,000 บาทโดยประมาณ

การทำฟาร์มเห็ดนั้นยังทำให้คุณไก่ได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากยิ่งขึ้น แถมยังเป็นอาชีพที่มีอิสระมากกว่าเมื่อเทียบกับงานประจำ

สำหรับใครที่สนใจอย ากเพาะนั้นควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด หาช่องทางตลาดให้ได้ อาจจะทดลองปลูกแบบน้อย ๆ ก่อน หากไปได้สวยค่อยทำการขย ายปริมาณการเพาะออกไปก็ได้ สนใจสอบถามได้ที่คุณไก่ 087180899 ได้เลย หากสนใจจริง ๆ ยังไงก็ต้องหาทางออกสู่ตลาดและปลูกได้แน่นอน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

ขอขอบคุณ เกษตรกรไ ท ย สร้างรายได้

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …