Home เกษตร เทคนิครองหลุมปลูก ใช้แค่ต้นเดียวปลูกต้นไม้งาม

เทคนิครองหลุมปลูก ใช้แค่ต้นเดียวปลูกต้นไม้งาม

11 second read
0
4,195
เทคนิครองหลุมปลูก ใช้แค่ต้นเดียวปลูกต้นไม้งาม

เทคนิครองหลุมปลูก ใช้แค่ต้นเดียวปลูกต้นไม้งาม

การรองหลุมปลูกนั้นมีหลายแบบ หลายสูตร ซึ่งมันก็มีความน่าสนใจแตกต่างกันออกไป ซึ่งมันก็อยู่ที่ว่าเลือกใช้วัสดุอะไรในการรองนั่นเอง ซึ่งวันนี้เรามีสูตรการรองก้ น หลุมมาแนะนำจะใช้ต้นกล้วยเท่านั้นมาเป็นวัสดุในการทำ ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุนไม่น้อยในการบำรุงพืช และช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีอีกด้วย

การใช้ต้นกล้วยในการรองก้ น หลุม

เคยลองสังเกตไหมว่าต้นกล้วยอยู่ตรงไหนบริเวณนั้นดินมักจะดี มีความสมบูรณ์ มีจุลิน ทรีย์ที่ดีต่อพืช ดินจะมีความร่วนซุย โปร่งระบายน้ำได้ดีพอเป็นแบบนั้นก็แปลว่ารากก็ไปหาอาหารได้ดีนั่นเอง ต้นกล้วยเลยเป็นพืชที่มีสา รอาหารที่ดีเหมาะแก่การเอามารองก้ น หลุม หรือจะเอามาช่วยคลุมดินก็ได้ทำให้มีความชุ่มชื่นมากขึ้น

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ต้นกล้วย

2 ปูนขาว

ขั้นตอนการทำ

อย่ างแรกเลยเอาต้นกล้วยมาแล้วสับให้เป็นแว่น เตรียมเอาไว้ก่อน อาจจะตัดหน่อที่เกินออกมาก็ได้ จะได้ไม่ต้องทิ้งไปเฉย ๆ เอามารองก้ น หลุมดีกว่า

จากนั้นก็ให้ทำการขุดหลุมลึกหน่อย ๆ แล้วเอาต้นกล้วยที่สับไว้นั้นมารองไว้ในก้ น หลุมแล้วโรยปูนขาวลงไปด้วยเพื่อป้องกันเชื้ อรา จากนั้นก็คลุกดินในหลุมให้เข้ากันกับต้นกล้วยและปูนขาวนั้นแล้วค่อยเอาต้นกล้าพืชมาปลูกลงไปได้เลย

จากนั้นพอปลูกแล้วทำการกลบโคนให้แน่นเรียบร้อยเลย เอาฟางข้าวแห้งมาคลุมเพื่อช่วยรัก ษาความชื้นเอาไว้ด้วยแล้วรดน้ำตามให้ชุ่มได้เลย แล้วต้นกล้วยนั้นยังช่วยป้องกันศัตรูพืชบางชนิดได้อีกด้วย เป็นปุ๋ ยชั้นดีในตัวอีกด้วย

การรองก้ น หลุมปลูกนั้นก็เลือกให้เหมาะกับต้นไม้ที่ปลูกด้วย แต่กับการใช้ต้นกล้วยนั้นส่วนใหญ่ก็เอาไปใช้ปลูกได้กับทุกต้นเลย แต่ว่าสิ่งที่ควรศึกษาคือพืชชนิดไหนที่เหมาะจะปลูกแบบรองก้ น หลุมเพราะบางชนิดก็ไม่ได้เหมาะจะปลูกแบบรองก้ น เท่าไหร่นัก

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …