Home เกษตร สูตรน้ำย า งปลีกล้วย บำรุงพืชผักให้ปลอดโ ร ค แ ล ะ เ ชื้ อ ร า

สูตรน้ำย า งปลีกล้วย บำรุงพืชผักให้ปลอดโ ร ค แ ล ะ เ ชื้ อ ร า

14 second read
0
302
สูตรน้ำยางปลีกล้วยบำรุงพืชผักให้ปลอดราและโรคพืช

สูตรน้ำย างปลีกล้วยบำรุงพืชผักให้ปลอดราและโร คพืช

ปลูกกล้วยเราก็จะได้ใช้ประโยชน์จากส่วนต่าง ๆ ของต้นกล้วย ผลกล้วย ปลีกล้วย ใบกล้วย หลัก ๆ เลยเราก็ทานกล้วยกันปกติ ใบก็ใช้ทำงานฝีมือ ห่ออาหาร ขนม ต้นทำปุ๋ ยและอื่น ๆ ส่วนปลีก็เอาไปประกอบอาหารก็ได้ แต่ครั้งนี้เราจะแนะนำการใช้ประโยชน์ในด้านการบำรุงพืชผักให้สมบูรณ์ โดยเป็นสูตรน้ำย างปลีกล้วย ซึ่งสูตรนี้ใช้ดีโดยเฉพาะเรื่องการป้องกันโร คพืชต่าง ๆ รวมถึงป้องกันเชื้ อร าในพืชได้อีกด้วย มาดูกันว่ามีขั้นตอนการทำอย่ างไร

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ต้นกล้วยที่มีปลีกล้วยออกสุดแล้ว

2 ย างรด/เชือก

3 ถุงร้อน

4 เครื่องดื่มชูกำลัง

ขั้นตอนการทำ

มาเริ่มกันที่เอาต้นกล้วยที่ปลีออกมาสุดแล้ว ตอนที่ตัดปลีนั้นจะมีย างสีขาวขุ่นหรือใสออกมา

ต่อไปเอาถุงร้อนครอบส่วนรอยตัดนั้นมัดด้วยย างให้แน่นเพื่อรองน้ำย างปลีที่ไหลออกมา พอน้ำย างเริ่มเต็มถึงแล้วก็แถะเอาถุงออกมาแล้วเทใส่ในขวด

ต่อด้วยการเอาเครื่องดื่มชูกำลังไปเทผสมลงไปด้วย แล้วปิดฝาเขย่ า ๆ เพื่อให้ส่วนผสมเข้ากันแล้วห มักทิ้งไว้ 1 คืน พอครบแล้วนำมาใช้ได้เลย

การนำไปใช้งาน

เอาน้ำหมั กย างปลีกล้วยที่หมั กเอาไว้มาในปริมาณ 3 ช้อนโต๊ะแล้วผสมเข้ากับน้ำเปล่าสะอาด 5 ลิตร คนให้เข้ากันแล้วเทใส่กระบอกฉีดแล้วนำไปฉีดพ่นได้เลย จะช่วยลดการเกิดเชื้ อราได้ ฉีดไปเลยที่โคนราก ยอด ใบ ด อก โดยให้ 5 – 7 วัน/ครั้ง ในตอนเช้าตรู่

ในน้ำย างปลีกล้วยนั้นมีสา รแทนนินอยู่จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้ อแบคทีเรียและเชื้ อร าได้ดี ไม่ว่าจะเป็นราดำ ราขาวต่าง ๆ สำหรับใครที่ต้องการอย ากให้ต้นพืชนั้นแข็งแรงแบบสูตรง่าย ๆ ก็ทำตามขั้นตอนข้างต้นได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …