Home เกษตร เทคนิคเพาะเมล็ดมะละกอให้งอกไวใน 24 ชั่วโมง รากขาวเต็ม อัตรารอดสูง

เทคนิคเพาะเมล็ดมะละกอให้งอกไวใน 24 ชั่วโมง รากขาวเต็ม อัตรารอดสูง

10 second read
0
498
เทคนิคเพาะเมล็ดมะละกอให้งอกไวใน 24 ชั่วโมง รากขาวเต็ม อัตรารอดสูง

เทคนิคเพาะเมล็ดมะละกอให้งอกไวใน 24 ชั่ วโมง รากขาวเต็ม อัตรารอดสูง

มะละกอเพาะเมล็ดได้ไม่ย าก งอกเร็วอีกด้วย สำหรับใครที่ต้องการจะเพาะด้วยตนเอง เพื่อให้ได้ต้นมะละกอจำนวนหลายต้น มาใช้วิธีเพาะเมล็ดนั้นตอบโจทย์ทีเดียว ใช้เวลาในการเพาะไม่นาน งอกเร็วมาก ๆ วันเดียวเท่านั้นก็เห็นรากขาว ๆ โผล่มาแล้ว ทำอย่ างไรมาดูวิธีกันเลย

การเพาะเมล็ดมะละกอ

เริ่มจากการเอาเมล็ดพันธุ์มะละกอมาแช่ในน้ำอุ่นไว้ 24 ชั่ วโมง แล้วนำมาบ่มไว้ในผ้าห่อไว้หรือใช้กระสอบป่านก็ได้ที่ช่วยรัก ษาความชื้นได้ดี 24 – 28 ชั่ วโมง รอให้เมล็ดงอกแล้วก็นำไปหยอดลงในถุงเพาะได้เลย ขนาดถุงจะใช้เป็นขนาด 5 x 8 นิ้ว ดินเพาะเป็นดินผสมมูลไก่ นำเมล็ดที่งอกแล้วหยอด 4 – 5 เมล็ด/ถุง แล้วรดน้ำเช้าเย็น ประมาณ 30 – 45 วัน ต้นกล้าโตพอที่จะย้ ายลงแปลงปลูกได้เลย

การบำรุงดูแล

ทำการเตรียมหลุมปลูกก่อนแล้วนำปุ๋ ยคอกมาใส่รองก้ นหลุมไว้ร่วมกับแกลบเก่า หรือจะใช้ปุ๋ ย 27 – 12 – 6 ก็ได้ ส่วนระยะห่างในการปลูกจะใช้ประมาณ 2 x 2 เมตร ซึ่งจะได้ประมาณ 400 ต้น/ไร่ หลังปลูกไปได้ 55 – 60 วัน จะเริ่มผลิดอ กแล้ว ใน 1 หลุมนั้นมีหลายต้นให้คัดไว้แค่ต้นที่แข็งแรงสุด 1 ต้นก็พอ พออายุมะละกอ 2 – 3 เดือน มีผลผลิตให้เก็บเกี่ยวได้แล้ว

ในส่วนของปุ๋ ยนั้นให้ต้นที่ติดผลแล้ว 1 ครั้ง/เดือน ใช้เป็นสูตร 13 – 3 – 21 จากนั้นหลังจากผลผลิตแล้วบำรุงด้วยสูตร 15 – 15 – 15 มาบำรุงเพิ่ม ต้นมะละกอนั้นจะมีอายุนานและมีผลผลิตให้เราเก็บได้ที่ 1 ปีโดยประมาณ แล้วต้นจะค่อย ๆ โทรมผลผลิตจะค่อย ๆ น้อยลงตามไปด้วย

การสังเกตดอ กมะละกอนั้นหากเป็นดอ กกระเทยจะมีความเรียวย าว คล้ายดอ กจำปีเลย มีผลออกกลมย าว เนื้อหนา นิยมนำไปทำส้มตำ และทานผลสุก ผลผลิตแบบนี้ขายได้ราคาดี ส่วนถ้าเป็นดอ กตัวผู้ช่อจะย าวแตกแขนงออกมาแน่นอนว่ามันสูญเปล่าเนื่องจากจะไม่มีผลผลิต การจะปลูกมะละกอเราจะต้องคัดต้นพันธุ์ให้ดีมาปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตที่น่าพอใจ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …