Home เกษตร ทำน้ำหมักใบสะเดา ไว้ใช้ในสวน แช่ไว้1วัน บำรุงไม้ผล พืชผักเขียวสวยแข็งแรง

ทำน้ำหมักใบสะเดา ไว้ใช้ในสวน แช่ไว้1วัน บำรุงไม้ผล พืชผักเขียวสวยแข็งแรง

8 second read
0
114
ทำน้ำหมักใบสะเดา ไว้ใช้ในสวน แช่ไว้1วัน บำรุงไม้ผล พืชผักเขียวสวยแข็งแรง

ทำน้ำหมักใบสะเดา ไว้ใช้ในสวน แช่ไว้1วัน บำรุงไม้ผล พืชผักเขียวสวยแข็งแรง

รู้จักใบสะเดากันใช่ไหม? รสชาติออกจะขมเป็นเอกลักษณ์ ทานได้ แต่ถ้าหากมีเยอะจนทานไม่ไหวก็เก็บขายได้หรือจะนำมาเป็นน้ำหมั กบำรุงพืชผักต่าง ๆ ก็ดีไปอีกแบบ ทำให้ได้สูตรบำรุงแบบที่ไม่ต้องลงทุนเยอะ เราทำเองใช้เองใช้ดีอีกด้วย สบายใจไร้สา รเคมี ใครที่ต้นสะเดาลองมาทำสูตรนี้ใช้กันได้เลย

การทำน้ำหมั กใบสะเดา

เอาเมล็ดสะเดาแห้งแล้ว 1 กิโลกรัมมาบดหรือโขลกกได้ แล้วเอาผงสะเดาไปแช่น้ำ 20 ลิตร นาน 24 ชั่ วโมง เสร็จแล้วกรองเอาแต่น้ำมา กากสะเดาเอาไปทำปุ๋ ยได้เลย เอาไปผสมเข้ากับส ารจับใบเช่น แชมพู ซันไลน์ เป็นต้นในอัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 20 ลิตร เสร็จแล้วนำไปใช้งานได้เลย พ่นทุก 6 – 10 วัน/ครั้ง ในตอนเย็น

สำหรับการใช้ใบสะเดานั้นจะเลือกใบที่สดและมีความแก่สีเขียวเข้ม นำใบสะเดามาประมาณ 2 กิโลกรัม เอามาบดหรือโขลกเช่นกัน พอละเอียดแล้วนำไปแช่น้ำไว้ 20 ลิตร นาน 24 ชั่ วโมง แล้วผสมกับการจับใบเช่นกันในอัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะ/น้ำ 20 ลิตร เสร็จแล้วนำไปฉีดพ่น 6 – 10 วัน/ครั้งในตอนเย็นเหมือนกัน

การจะเก็บเมล็ดสะเดานั้นก็ขยี้เอากับผลแก่ขยี้กับทรายหรือตระแกรงได้เลย ตากแดดให้แห้งสัก 3 วัน ลม 3 วัน แต่ไม่ควรตากแดดโดยตรงเท่านี้ก็เอาเมล็ดออกมาทำน้ำหมั กได้แล้ว จะสะดวกใช้เมล็ดหรือใบก็ได้ แบบไหนก็ใช้ดีเหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …