Home เกษตร สอนปลูกทุเรียน ปลูกได้ทุกภาคผลผลิตดี ขนาดอยู่ข้างบ้านยังติดผล

สอนปลูกทุเรียน ปลูกได้ทุกภาคผลผลิตดี ขนาดอยู่ข้างบ้านยังติดผล

8 second read
0
709
สอนปลูกทุเรียน ปลูกได้ทุกภาคผลผลิตดี ขนาดอยู่ข้างบ้านยังติดผล

สอนปลูกทุเรียน ปลูกได้ทุกภาคผลผลิตดี ขนาดอยู่ข้างบ้านยังติดผล

หลายคนเข้าใจว่าทุเรียนนั้นปลูกย ากและจะปลูกได้แค่ในบางภูมิภาคเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถปลูกได้ทุกพื้นที่หากรู้วิธี ทุเรียนจะชอบดินร่วนปนทราย จะต้องระบายน้ำได้ดี หากเป็นดินเหนียวก็ต้องปนทราย ปรุงให้สามารถระบายน้ำได้เช่นกัน เนื่องจากเป็นต้นที่ไม่ทนต่อสภาพน้ำท่วมขัง และความเป็นกรดด่างของดินจะต้องพอดี นอกจากดินแล้วแหล่งน้ำจะต้องดีอีกด้วย หากขาดน้ำก็ไม่โตเช่นกัน หากเอาดินปลูกมาจากแหล่งอื่นต้องเอาปุ๋ ยคอกมาผสมด้วยจะทำให้ร่วนซุยและอาหารเพียงพอ

อย่ างแรกเลยหากปลูกหลายต้นจะต้องทำการเตรียมพื้นที่ดี ๆ วางระบบน้ำให้เรียบร้อย พื้นที่จะต้องไม่เป็นแอ่งให้น้ำท่วมขังได้ ปรับให้เป็นเนินหรือสันเนินก็ได้ ส่วนระยะห่างระหว่างแถวกับต้นที่เหมาะจะอยู่ประมาณ 9 เมตร จะได้ 20 ต้น/ไร่ สามารถปรับให้เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่ได้ว่าต้องการต้นทุเรียนจำนวนกี่ต้น และอย่ าลืมว่าจะต้องทำพื้นที่ให้กว้างเพื่อสะดวกเวลาใช้เครื่องจักรทุ่นแรงเข้าไปใช้

วิธีการปลูกทุเรียน

ทำการขุดหลุมปลูกได้เลยแต่ว่าวิธีนี้จะเหมาะกับพื้นที่แล้ง ไม่มีการวางระบบน้ำไว้ก่อนการทำหลุมจะช่วยเก็บความชื้นได้ดี แต่ถ้าพื้นที่ไหนฝนตกชุก น้ำท่วมง่ายควรทำแบบนั่งแท่นหรือยกโคกมากกว่า จะช่วยให้ระบายน้ำได้ดีจะทำให้ทุเรียนเจริญเติบโตได้เต็มที่ รากหาอาหารได้เก่ง ไม่งอ ไม่ขด หากตอนปลูกต้นพันธุ์มีรากขดงอเกินไปควรตัดออกเหลือไว้บางส่วนก็พอ และหลังปลูกควรหาแสลนมาพรางแสงด้วยเพราะแรก ๆ ยังสู้แดดแรงไม่ไหว

ช่วงฤดูที่เหมาะแก่การปลูกนั้นเหมาะในช่วงเดือนมีนาคม  เมษายน และควรวางแผนเรื่องระบบน้ำ เตรียมน้ำให้เพียงพอเสมอ แม้จะไม่ชอบน้ำขังแต่ว่าจะขาดน้ำก็ไม่ได้ แต่ถ้าหากระบบน้ำทำย ากจริง ๆ แนะนำไปปลูกช่วงต้นหน้าฝนและทำให้ฝนช่วยรดน้ำแต่ต้องระวังเรื่องน้ำท่วมขังด้วย

การปลูกทุเรียนก็มีประมาณนี้เลย หลัก ๆ คือทำอย่ างไรก็ให้น้ำไม่ท่วมแต่จะต้องมีน้ำรดเพียงพอ ให้ปุ๋ ยอย่ างเหมาะสม ดินปลูกมีความร่วนปนทรายระบายน้ำดีเท่านี้ก็รอดแล้ว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …