Home เกษตร วิธีเร่งต้นไผ่แตกหน่อเร็วดก ขนาดกอเดียวมีหน่อไม้ให้เก็บทานทั้งปี

วิธีเร่งต้นไผ่แตกหน่อเร็วดก ขนาดกอเดียวมีหน่อไม้ให้เก็บทานทั้งปี

12 second read
0
85
วิธีเร่งต้นไผ่แตกหน่อเร็วดก ขนาดกอเดียวมีหน่อไม้ให้เก็บทานทั้งปี

วิธีเร่งต้นไผ่แตกหน่อเร็วดก ขนาดกอเดียวมีหน่อไม้ให้เก็บทานทั้งปี

ทำอย่ างไรให้มีหน่อไม้ออกมาเยอะ ๆ แม้กระทั่งในช่วงนอกฤดู วันนี้เรามีสูตรการทำฮอร์โมนบำรุงกอไผ่มาแนะนำ สามารถทำใช้กันแบบง่ายมาก และหาส่วนผสมได้ทั่วไปเลย เมื่อใช้แล้วจะเห็นว่าหน่อไม้แตกออกมาตลอด มีหน่อไม้ให้เก็บได้ตลอดทั้งปีเลย มีขั้นตอนการทำอย่ างไรมาติดตามด้านล่างนี้ได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ผลไม้สุกต่าง ๆ เช่น กล้วยสุก มะละกอสุก สับปะรดสุก

2 น้ำเปล่าสะอาด

3 กากน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ

4 อีเอ็ม 2 ช้อนโต๊ะ

5 ขวดโหล

ขั้นตอนการทำ

มาเริ่มกันเลยนำผลไม้สุกทั้ง 3 อย่ างนั้นมาหั่นให้เป็นชิ้น ๆ หั่นไปทั้งเปลือกหรือเมล็ดเลยไม่ต้องแกะอะไรออก เสร็จแล้วเอาใส่ลงในขวดโหล เสร็จแล้วเทน้ำสะอาดลงไปให้ผลไม้จม และเหลือพื้นที่เอาไว้อย่ างน้อย 1 ฝามือ ตามด้วยกากน้ำตาล หัวเชื้ อจุลิ นทรีย์ EM ลงไปเลย จากนั้นผสมให้เข้ากัน ทำการปิดฝาให้สนิท หมั กไว้ 7 วันไม่ควรเกินนี้ ในที่ร่มไม่ให้โดนแดด พอครบแล้วกรองเอาแต่น้ำออกมาใช้ได้เลย ส่วนกากก็เอาไปฝังดินเป็นปุ๋ ยได้

การนำไปใช้

พอได้น้ำหมั กมาแล้วก็นำมาปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะแล้วผสมเข้ากับน้ำเปล่า 10 ลิตร นำไปฉีดบำรุงต้นไม้ กอไผ่ได้เลย ให้บำรุง 15 – 20 วัน/ครั้ง จะเป็นตัวที่ช่วยเร่งให้แตกหน่อ เร่ ง ด อ ก ผลได้อีกด้วย รากไปหาอาหารได้เก่งขึ้น บำรุงให้ขั้วเหนียวอีกด้วย

หากใช้ยังไม่หมดก็สามารถเก็บน้ำหมั กนี้เอาไว้ใช้ได้นานถึง 3 เดือนเลยทีเดียว หากต้องการอย ากได้หน่อไม้เยอะ ๆ มีหน่อดกให้เก็บตลอดลองทำน้ำหมั กผลไม้สุกนี้ไปใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …