Home เกษตร ปลูกเตยหอมอย่างไรให้กอใหญ่ใบสวย ขายได้ ใช้ประโยชน์ได้เพียบ

ปลูกเตยหอมอย่างไรให้กอใหญ่ใบสวย ขายได้ ใช้ประโยชน์ได้เพียบ

18 second read
0
98
ปลูกเตยหอมอย่างไรให้กอใหญ่ใบสวย ขายได้ ใช้ประโยชน์ได้เพียบ

ปลูกเตยหอมอย่ างไรให้กอใหญ่ใบสวย ขายได้ ใช้ประโยชน์ได้เพียบ

เตยหอมเป็นพืชที่นิยมใช้ประโยชน์จากใบ ทำได้หลายอย่ างมาก ๆ ปลูกง่าย ชอบความชื้น โตเร็วอีกด้วย ใครสนใจอย ากจะปลูกเตยหอม เรามีวิธีในการปลูกให้ได้เตยกอใหญ่ ๆ มาแนะนำ เผื่อท่านใดอย ากจะปลูกเอาไว้ขายหรือจะเก็บใช้เองก็ได้ แต่ว่าพื้นที่ปลูกนั้นจะต้องไม่มีน้ำท่วมขังง่าย มาดูกันว่ามีขั้นตอนในการปลูกอย่ างไร

การปลูกเตยหอม

สำหรับแปลงปลูกเตยหอมนั้นให้ไถแปลงแล้วตากดินเอาไว้ก่อน 5  -10 วัน และทำการกำจัดวัชพืชออกไปด้วย จากนั้นนำปุ๋ ยคอกมาหว่านแล้วพรวนดินกลบ หน้าฝนเป็นอะไรที่ควรปลูกเตยเพราะจะช่วยให้ตั้งต้นได้เร็ว มีฝนช่วยในการรดน้ำ ส่วนระยะการปลูกระหว่างแถวและหลุมจะอยู่ที่ 50 เซนติเมตร เตรียมหลุมเสร็จแล้วนำต้นเตยมาปลูกลงไปได้เลย

การบำรุงดูแล

พอปลูกแล้วจะต้องรดน้ำในทันทีเพื่อให้ดินมีความชื้นเพียงพอและจะต้องรดน้ำเป็นประจำ 7 – 10 วัน อยู่ที่ความชื้นของดินด้วย หากช่วงไหนฝนตกบ่อยก็ยังไม่ต้องให้น้ำก็ได้ ส่วนปุ๋ ยนั้นให้หลังปลูก 2 – 3 เดือน บำรุงด้วยสูตร 24 – 12 – 12 เอามาหยอดรอบโคนต้นได้เลย และให้อีกรอบหลัง 5  -6 เดือนหลังการปลูกหยอดรอบโคนเช่นเดิม

การเก็บเกี่ยวใบเตยหอม

สำหรับการเก็บเกี่ยวนั้นหลังปลูกเตยหอมไปแล้ว 8 เดือน สามารถเก็บเกี่ยวใบเตยได้ ซึ่งการจะเก็บก็มี 2 แบบ คือจะไว้หน่อ ให้เอามีดตัดยอดเลือกต้นใหญ่ ๆ เลือกใบแก่สุดแล้วเหลือไว้แค่ยอดอ่อนเล็ก ๆ ทิ้งไว้แบบนั้นประมาณ 4 – 5 เดือน ก็สามารถเก็บได้อีกทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ได้เลย หรือจะเก็บแบบไม่ไว้หน่อคือการมัดแล้วตัดต้นเตยทั้งหมดเหลือแค่เหง้าเอาไว้ จะทำให้แตกขึ้นมาใหม่แต่ว่าอาจต้องรอนานกว่าแบบแรก

ใบเตยมีประโยชน์อย่ างไร

1 นำใบเตยมาทำเป็นที่ห่อขนม เช่น ตะโก้

2 ใบเตยสดเอามายัดในหมอนช่วยให้มีกลิ่นหอมนอนหลับสบาย

3 เอาใบเตยมาบดแล้วคั้นแยกน้ำ

4 ใบเคยสดนำมาสกัดเป็นน้ำหอมระเหยได้

5 นำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางต่าง ๆ ได้

ใบเตยยังมีประโยชน์อีกมากมายเลย การมีเอาไว้ติดบ้านมันก็ดีไม่น้อยเลย เวลาอย ากจะใช้งานก็ไปตัดมาใช้ได้เลยไม่ต้องซื้อก็ได้และหากมีหลายกอจำนวนเยอะ ตัดใบขายก็สร้างรายได้งามไม่น้อยเลยเหมือนกัน ใครอย ากจะมีเตยหอมลงมือปลูกได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …