Home เกษตร น้ำด่างขี้เถ้าทำใช้เอง บำรุงผักเขียว เพิ่มความกรอบ งามทั้งแปลง

น้ำด่างขี้เถ้าทำใช้เอง บำรุงผักเขียว เพิ่มความกรอบ งามทั้งแปลง

11 second read
0
996
น้ำด่างขี้เถ้าทำใช้เอง บำรุงผักเขียว เพิ่มความกรอบ งามทั้งแปลง

น้ำด่างขี้เถ้าทำใช้เอง บำรุงผักเขียว เพิ่มความกรอบ งามทั้งแปลง

หลายคนอาจจะรู้จักน้ำด่างข ี้เถ้าที่ใช้ในการบำรุงพืชกันอยู่แล้ว สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้เรามาแนะนำขั้นตอนในการทำแบบไม่ย าก ใช้ดีจริง ๆ ซึ่งจะช่วยทำให้ผักกรอบ เขียวงามมากขึ้น ข ี้เถ้าหาได้ทั่วไปเลย ในนั้นจะมีซิลิก้า แคลเซียม โพแทสเซียม ที่ดีต่อไม้ใบต่าง ๆ และยังเป็นสูตรในการไล่แม ลงอีกด้วย ช่วยให้ผล ดอ ก ติดดีไม่ร่วงง่าย มีขั้นตอนการทำอย่ างไรมาติดตามกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ข ี้เถ้า 1 ถ้วย

2 น้ำสะอาด 3 ลิตร

3 ภาชนะผสม

ขั้นตอนการทำ

มาเริ่มจากการเอาข ี้เถ้าถ่านที่เย็นแล้วใส่ในกระป๋อง แล้วเทน้ำเปล่าสะอาดลงไป แล้วคนให้เข้ากัน หาไม้หรืออะไรก็ได้มาช่วยคนจนข ี้เถ้าละลายและได้ออกมาเป็นน้ำสีเทา ๆ แล้วก็ค่อย ๆ เอากระชอนตักเศษถ่านใหญ่ ๆ ออกทิ้งไป

ต่อไปให้วางถังน้ำที่คนเสร็จแล้วไว้ 12 ชั่ วโมงปิดทับด้วยกะละมัง รอให้ตกตะกอนแยกชั้นชัดเจน พอครบแล้วเราจะเห็นว่ามีน้ำใส ๆ อยู่ด้านบน น้ำนั้นจะมีความลื่นมือเราก็จะใช้น้ำนั้นไปใช้กันได้เลย เราจะต้องค่อย ๆ เอาช้อนตักเฉพาะน้ำใส ๆ นั้นออกมาระวังอย่ าให้ตะกองฟุ้งแล้วก็เอาไปใช้ได้

การนำไปใช้งาน

พอเราได้น้ำใส ๆ น้ำด่างข ี้เถ้ามาแล้วก็นำมาปริมาณ 250 มิลลิลตร ผสมกับน้ำเปล่าสะอาด 10 ลิตร คนให้เข้ากัน จากนั้นนำไปฉีดพ่นตามแปลงผัก ต้นพืชต่าง ๆ ได้เลย รดที่ใต้ใบหรือราดลงดินก็ได้ ในตอนเช้ารด 7 วัน/ครั้ง

สำหรับสูตรนี้ทำง่าย ใช้ดีของจริง ๆ บำรุงพืชได้อย่ างมั่นใจไร้สา รเคมี นอกจากบำรุงพืชแล้วยังช่วยขับไล่เหล่าแมล งศัตรูพืชอีกด้วย ไปหาข ี้เถ้าแล้วลงมือทำกันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …