Home เกษตร วิธีทำส า วให้ต้นชะอม ช่วยให้ต้นชะอมแตกยอดไว เก็บได้ตลอดทั้งปี

วิธีทำส า วให้ต้นชะอม ช่วยให้ต้นชะอมแตกยอดไว เก็บได้ตลอดทั้งปี

8 second read
1
3,160
วิธีทำส า วให้ต้นชะอม ช่วยให้ต้นชะอมแตกยอดไว เก็บได้ตลอดทั้งปี

วิธีทำส า วให้ต้นชะอม ช่วยให้ต้นชะอมแตกยอดไว เก็บได้ตลอดทั้งปี

ชะอมแตกยอดเยอะจะยิ่งทำให้เก็บไปขายได้เยอะขึ้น เก็บไปประกอบอาหารได้เรื่อย ๆ เลย วันนี้เรามาแบ่งปันวิธีในการทำสาวต้นชะอม รับรองว่ามียอดให้เก็บเพียบแน่นอน สำหรับใครที่มีต้นชะอมอยู่แล้วเอาวิธีที่แนะนำข้างต้นนี้ไปปรับใช้กันได้เลย ทำง่าย ได้ผลดีอย่ างแน่นอน มาติดตามขั้นตอนการทำได้เลย

การทำสาวต้นชะอม

พอยอดต้นชะอมนั้นสูงเท่ากับต้นแม่ก็โน้มกิ่งแขนงลงมาไปหาอีกต้น คือสองต้นโน้มหากัน หรือต้นใกล้เคียงกันโน้มหากันเลยแล้วมัดกิ่งเข้าไปด้วยกัน ต่อไปก็ให้เอาปุ๋ ยสูตร 46 – 0 – 0 แล้วไปแช่น้ำให้ละลาย กรองเอามาแต่น้ำแล้วนำไปฉีดพ่นต้นชะอม รอจนกว่าใบจะร่วงหมดทั้งต้น และควรพ่นในช่วงเย็น วันต่อมาใบจะดำและร่วงหมดใน 3 วัน พอใบร่วงไปจนหมดแล้วก็ทิ้งไว้ 1 วัน เอาน้ำเปล่าสะอาดมาฉีดพ่นเพื่อล้างน้ำปุ๋ ยออกไปเป็นการเปิดตา ยอด

จากนั้นใช้ฮอโมนจิบเบอเรลลิน ปลีกล้วยที่เพิ่งแท งปลี 1 อัน แอลกอฮอล์ 500 ซีซี น้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัมหรือกากน้ำตาลก็ได้ ถังหมั กพร้อมกับฝาปิดจำนวน 1 ใบ ก็ห มักส่วนผสมในถังเสร็จแล้วก็เอามาใช้งานได้เลย โดยปลีกล้วยนั้นต้องสับให้ละเอียดก่อน ระยะเวลาการห มักคือ 2 สัปดาห์ แล้วเอามาแต่น้ำเพื่อฉีดพ่นบำรุง โดยจะใช้ในอัตรา 10 – 20 ซีซีผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร ผสมน้ำมะพร้าวอ่อนไปด้วยอีก 1 ผลจะยิ่งได้ผลการบำรุงดีขึ้น

พอเรารดด้วยน้ำสะอาดแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ จะเริ่มเห็นการแตกยอดของชะอมออกมาเยอะมาก ๆ ทยอยเก็บไปจำหน่ายได้เลย ยอดที่เหมาะสำหรับการเก็บจะมีความย าวประมาณ 6 – 10 เซนติเมตร หากเป็นช่วงหน้าหนาวนั้นจะมียอดให้เราเก็บได้ประมาณ 2 – 3 วัน แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูอื่นก็เก็บได้แทบทุกวัน วันละ 2 ครั้งเลย ใครที่อย ากได้ยอดชะอมเยอะ ๆ นำเคล็ดลับนี้ไปใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …