Home เกษตร พริกใบหงิก ใบเหลือง แก้ง่ายๆให้กลับมาใบเขียว ต้นสวยผลดกเหมือนเดิม

พริกใบหงิก ใบเหลือง แก้ง่ายๆให้กลับมาใบเขียว ต้นสวยผลดกเหมือนเดิม

8 second read
0
1,406
พริกใบหงิก ใบเหลือง แก้ง่ายๆให้กลับมาใบเขียว ต้นสวยผลดกเหมือนเดิม

พริกใบหงิก ใบเหลือง แก้ง่ายๆให้กลับมาใบเขียว ต้นสวยผลดกเหมือนเดิม

สำหรับท่านใดที่ปลูกพริกแล้วเจอปัญหา พริกใบหงิก ใบเหลือง แสดงว่ากำลังมีปัญหาแล้ว แต่ไม่ต้องตกใจเพราะว่าปัญหานี้แก้ได้ ไม่ย ากเลยโดยจะใช้เถ้าถ่านมาเป็น พ ร ะเอกของงานนี้ เอาล่ะถ้าพร้อมแล้วมาดูวิธีทำกันได้เลย

สิ่งที่พริกใบหงิก ใบเหลือง แก้ง่ายๆให้กลับมาใบเขียว ต้นสวยผลดกเหมือนเดิมจะต้องเตรียม

เถ้าถ่าน เตรียมให้เพียงพอกับปริมาณของต้นพริก

วิธีการทำ

สังเกตดูว่า พริกต้นไหนมีใบเหลือง ใบหงิกบ้าง พอรดน้ำปกติเสร็จแล้วก็เอาเถ้าถ่านมาโรยที่ใบพริกแล้วก็ใส่บริเวณโคนต้นให้ทั่วเลย จากนั้นก็รอ 2 วัน จะเห็นได้ว่าใบพริกเริ่มกลับมาเขียว สวยเหมือนเดิมแล้ว แต่ถ้าพริกของใครสวยอยู่แล้วก็โรยได้เพื่อ ป้อ ง กั นไม่ให้ใบหงิก โดยโรยเถ้าเดือนละ 1 ครั้ง

อ า ก า รใบหงิก ใบเหลืองเกิดจาก

อาการแบบนี้มักจะเกิดจากเ พ ลี้ ยไ ฟ ไ ร ขาว ซึ่งมันจะเข้ามาหยุดการเจริญเติบโตของต้นพริกและทำให้ได้ผลผลิตน้อยลง ซึ่งพอเ พ ลี้ ยมาทำ ร้ า ย พริกนั้นมันก็จะเริ่มใบหงิก ก้านใบ เนื้อใบเป็นสีน้ำตาล ขอบใบม้วนงอ หากรุ น แ ร ง ใ บก็จะแห้งเลย ด อ ก ร่วง ผลพริกบิดงอไม่สวย ส่วนถ้าโดนไรขาวนั้นจะเป็นใบโค้งลงล่าง โคนใบเรียวย า ว ยอดหงิก ต้นพริกจะแ ค ร ะไม่เติบโต

สำหรับการโดยเถ้าถ่านนั้นควรโรย 2 – 3 วันครั้ง แล้วก็ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ เวลารดน้ำก็ให้รดแค่ตรงโคนอย่ าให้โดนใบ อีกทางหนึ่งคือเอาเถ้าถ่านผสมน้ำแล้วก็เอามาฉีดพ่นต้นไม้ก็ได้เหมือนกัน พอทำไปเรื่อย ๆ จะเห็นว่าต้นพริกเริ่มฟื้นตัวกลับมา

ท่านใดที่กำลังปลูกพริกหรือปลูกแล้วและเจอปัญหาใบหงิกใบเหลืองแบบนี้ ก็อย่ าลืมเอาเถ้าถ่านไปจัดการโรยเลย เ พ ลี้ ย ไ ฟ ไ รข  า ว จะได้ไม่มาก่อกวนต้นพริกของเราอีก โดยเฉพาะใครที่ปลูกขาย ปลูกเพื่อทำกำไรควรจะต้องดูแลเป็นพิเศษเลย ยังไงก็ลองนำไปปรับใช้กันดูนะ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By kasetchaoban
Load More In เกษตร

Check Also

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ราคาดี

แนะวิธีปลูกตะไคร้ ให้โตไวกอใหญ่ หน่อดก ต้นอวบสวยขายได้ร … …