Home เกษตร ปลูกผักสลัด ให้งามไว ใบเขียวสวยรสหวาน กรอบ แค่ 45 วัน สามารถเก็บได้เลย

ปลูกผักสลัด ให้งามไว ใบเขียวสวยรสหวาน กรอบ แค่ 45 วัน สามารถเก็บได้เลย

8 second read
0
324
ปลูกผักสลัด ให้งามไว ใบเขียวสวยรสหวาน กรอบ แค่ 45 วัน สามารถเก็บได้เลย

ปลูกสลัดให้ใบเขียวสวยรสหวาน กรอบ โตไวใน 45 วันเก็บได้

ผักสลัดนั้นทานสด ๆ ก็อร่อยและเข้ากับทุก อ ย่ า ง เ ล ย สำหรับใครที่อย ากจะปลูกผักสลัดเอาไว้ทานเองให้ได้เป็นผักที่มีรสหวาน กรอบ เพราะหากเราปลูกแล้วดูแลไม่ถูกก็จะทำให้ได้ผักที่รสชาติขมได้เหมือนกัน สลัดขมคงไม่เป็นที่ต้องการ มีขั้นตอนในการปลูกอย่ างไรบ้างมาติดตามได้เลย

การปลูกผักสลัด

ดินปลูกผักสลัดนั้นจะเป็นดินร่วนผสมปุ๋ ยคอก ขุยมะพร้าวในอัตราเท่ากันแล้วรดน้ำให้ชุ่ม ๆ เลย คลุกผสมจนเข้ากัน แล้วเอาใส่ในกระถางหรือถาดหลุม วางในที่ร่ม 7 วัน ต่อไปก็เอาไม้จิ้มฟั นมาจิ้มลงตรงกลางแล้วค่อยหยอดเมล็ดผักลงไปประมาณ 1 – 2 เมล็ด จากนั้นกลบด้วยวัสดุบาง ๆ แล้วรดน้ำตาม วางในที่ร่มรำไร เวลารดน้ำนั้น 2 ครั้ง/วัน ประมาณ 3 – 5 วันผักจะงอกแล้ว พอครบ 7 วันใบจริงจะออกมา 5 ใบก็ย้ ายไปวางในที่มีแดดส่องถึงได้ พอครบ 40 – 45 วันแล้วก็ทยอยเก็บผักได้เลย

สิ่งที่จะทำให้ต้นผักสลัดนั้นเติบโตอย่ างต่อเนื่องคือการให้น้ำอย่ างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในระยะแรกของการปลูก 2 เวลา เช้า เย็นอย่ าให้ขาย อาจจะใช้ระบบพ่นน้ำเป็นละอองเล็ก ๆ ก็ได้ ระวังอย่ าให้แฉะมากไป ส่วนปุ๋ ยก็ให้ครั้งเดียวในตอนเตรียมหลุมปลูกก็พอ

การเก็บเกี่ยวสลัด

พอผักสลัดในแปลงของเรานั้นปลูกได้ระยะเวลา 40 – 45 วัน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเก็บเกี่ยวแล้ว ถ้าหากปล่อยเอาไว้นานกว่านี้รสชาติผักจะเริ่มขมและต้นแก่ขึ้น มีความเหนียวไม่กรอบ ฉะนั้นหากอย ากได้ผักสลัดที่อร่อยควรเก็บในระยะเวลา 45 วันไม่เกินนี้

คนมีพื้นที่น้อยก็ปลูกผักสลัดทานได้ จะใส่กระถางหรือทำแปลงเล็ก ๆ ก็ดูแลได้ง่ายเช่นกัน เป็นผักอายุสั้น ระยะเวลาในการปลูกและเก็บเกี่ยวค่อนข้างเร็ว และยังเป็นผักที่ตลาดยังคงต้องการอยู่เสมอ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …