Home เกษตร ทำน้ำหยดรดต้นไม้ ด้วยขวดน้ำ ไม่มีเวลาดูแล ต้นไม้ก็งามได้

ทำน้ำหยดรดต้นไม้ ด้วยขวดน้ำ ไม่มีเวลาดูแล ต้นไม้ก็งามได้

14 second read
0
1,006
ทำน้ำหยดรดต้นไม้ ด้วยขวดน้ำ ไม่มีเวลาดูแล ต้นไม้ก็งามได้

ทำน้ำหยดรดต้นไม้ ด้วยขวดน้ำ ไม่มีเวลาดูแล ต้นไม้ก็งามได้

คุณเป็นคนที่ชอบปลูกต้นไม้แต่ไม่ได้ปลูกเพราะกลัวว่าจะไม่มีเวลาดูแลหรือเปล่า ? การรดน้ำต้นไม้นั้นเป็นสิ่งสำคัญเพราะหากต้นไม้ขาดน้ำ ขาดการดูแลก็ทำให้ต้นไม้ไม่เจริญเติบโต แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธี การรดน้ำต้นไม้แบบที่เราไม่ต้องคอยเสียเวลารดนั่นคือ “ทำระบบน้ำหยด” ก็ไม่ต้องไปหาอุปกรณ์อะไรให้ ยุ่ ง ย า กขวดน้ำในบ้านเราก็เป็นตัวช่วยได้ดี มีขั้นตอนการทำไม่ ยุ่ งย า ก ใครสนใจมาลองอ่านแล้วนำไปทำใช้กันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ดินสอ

2 กรรไกร

3 ไม้จิ้มฟั น

4 ขวดพลาสติก

5 เทียนไฟ / ไฟแช็ก

ขั้นตอนการทำขวดน้ำหยด

อย่ างแรกเลยเอาฝาขวดน้ำออกมาลนไฟให้ร้อนด้วยเทียนหรือไฟแช็กก็ได้ ลนไปจนฝาขวดเริ่มอ่อนตัว จากนั้นใช้ไม้จิ้มฟั นจิ้มลงไปตรงกลางแบบค่อย ๆ กดออกไป แล้วกดลากให้เป็นออกมาคล้ายทรงกรวยแต่ไม่ต้องย าวมาก

พอได้ทรงกรวยแล้วก็รอให้เย็นลง ก็ตัดส่วนปลายนิดหน่อยพอให้ระบายน้ำออกมาได้ อย่ าตัดกว้างมากไปเพราะจะทำให้น้ำไหลเร็ว หากรู้สึกว่าน้ำหยดเร็วไปหาสำลีมาอุดได้ชะลอให้น้ำหยดออกมาช้าลงได้

จากนั้นก็ตัด ส่ ว น ก้ น ขวดออกไป ใส่น้ำเปล่าลงไปเลยไม่ต้องดึงขวดออกมาเติมให้เสียเวลา ระดับการหยดของน้ำก็ปรับตามสะดวกได้เลยว่าอย ากจะให้ไหลออกมาเร็วแค่ไหน

พอทำเสร็จแล้วเราก็นำขวดไปปักลงกระถางต้นไม้ที่ต้องการรดน้ำได้เลย อาจจะหาไม้มาทำหลักมัดยึดเอาไว้ก็ได้ ลองสังเกตว่าน้ำในขวดนั้นจะรดได้ไปกี่วัน หากหลายวันเกินไปแล้วน้ำยังไม่ลดไม่หยดแสดงว่าไม่เป็นผลก็ไปปรับรูที่ฝาขวดใหม่เพื่อให้น้ำออกมาพอดี

เป็นเคล็ดที่ไม่ได้ลับอะไร คนปลูกต้นไม้สามารถนำไปใช้ได้เลยจะเป็นไม้ดอ กไม้ประดับ ไม้ฟอกอากาศก็สามารถใช้ได้แล้วจะทำให้เรามีเวลาทำอย่ างอื่นมากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีเวลาต้นไม้เพราะว่าระบบน้ำหยดจะทำหน้าที่ของมันเอง เราแค่คอยเติมน้ำในขวดในตอนที่มันหมดเท่านั้นเอง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …