Home เกษตร ก่อนจะทำเกษตรต้องรู้ การทำระบบน้ำ ให้ใช้งานได้เหมาะสม

ก่อนจะทำเกษตรต้องรู้ การทำระบบน้ำ ให้ใช้งานได้เหมาะสม

12 second read
0
438

ก่อนจะทำเกษตรต้องรู้ การทำระบบน้ำ ให้ใช้งานได้เหมาะสม

ในการทำเกษตรนั้นเรื่องน้ำถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เลย ถ้าหากไม่มีน้ำทำอะไรก็ไม่ได้ ปลูกอะไรก็ไม่รอดและยังทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ยิ่งไม่ได้เลย ฉะนั้นระบบน้ำเลยสำคัญ รวมถึงการมีแหล่งน้ำในพื้นที่เกษตรสำหรับการใช้งานด้วย ก่อนจะปลูกพืชชนิดไหนควรวางแผนทั้งในเรื่องการปลูกและระบบน้ำไปพร้อมกัน ดูว่ามีความต้องการมากน้อยแค่ไหน ยิ่งถ้าปลูกหลายชนิดจะต้องดูให้ดีเพราะต้นไม้นั้นชอบน้ำไม่เหมือนกัน

การวางระบบน้ำ

ในการทำเกษตรกรร มนั้นระบบน้ำจะต้องตั้งแบบไหนได้บ้างจะต้องดูปัจจัยหลายอย่ างประกอบ โดยเฉพาะดูว่าต้นไม้ที่จะปลูกนั้นคือต้นอะไร วางระบบอย่ างไรถึงจะเหมาะสม ระยะการลำเลียงน้ำไปได้ไกลแค่ไหน หากเป็นสปริงเกอร์ก็จะต้องดูว่า สามารถจ่ายน้ำได้เท่าไหร่ ซึ่งสามารถคำนวณออกมาได้ และยังจะต้องเลือกปั๊มน้ำให้เข้ากันอีกด้วย

สิ่งที่จะต้องคำนึงถึง

อย่ างที่กล่าวไปในข้างต้นเลยก่อนจะวางระบบน้ำนั้นเราจะต้องดูก่อนว่าพืชที่เราปลูกชอบน้ำแบบไหน แล้วค่อยคิดการวางระบบ จะใช้ท่อต่อ ท่อเมน แบบไหนดี ใช้ปั๊มน้ำแบบไหนแรงดันเท่าไหร่ ยี่ห้ออะไรก็เป็นขั้นตอนถัดไปที่จะต้องคิดให้ละเอียด เพราะว่ามันมีต้นทุนที่จะต้องจ่ายไป หากปลูกผักจะต้องคำนึงถึงความแรกน้ำเยอะ ๆ เลย ถ้าแรงไปอาจช้ำได้ง่าย ระบบน้ำหยดอาจจะเหมาะมากกว่าสปริงเกอร์ น้ำจะกระทบใบไม่รุนแ รงมาก แต่บางชนิดก็ใช้สปริงเกอร์ได้เหมือน เป็นชนิดที่แข็งแรงสักหน่อย

การเลือกหัวสปริงเกอร์

1 สปริงเกอร์แบบที่ใช้ทำน้ำหยดนั้นจะจ่ายน้ำ 1 – 20 ลิตร/ชั่ วโมง โดยประมาณ ซึ่งจะเป็นหัวที่เหมาะกับแปลงผัก

2 มินิสปริงเกอร์ตัวนี้จะจ่ายน้ำที่ 20 – 280 ลิตร/ชั่ วโมง แรงดัน 1 – 3 บาร์ ซึ่งจะเหมาะสำหรับการใช้ในการกระจายรัศมี 1.5 – 4 เมตร

3 มินิสปริงเกอร์แบบมีใบพัด จะจ่ายน้ำที่ 200 – 400 ลิตร/ชั่ วโมง รัศมีการจ่ายน้ำที่ 1.5 – 4 เมตร

4 สปริงเกอร์ใบหูช้าง (PVC) ตัวนี้จะจ่ายน้ำอยู่ที่ 360 ลิตร/ชั่ วโมง แรงดันประมาณ 1.5 บาร์ จะเข้ากัน รัศมีการกระจายอยู่ที่ 3.5 เมตร เหมาะสำหรับการใช้รดไม้ยืนต้นต่าง ๆ

การเลือกปั๊มน้ำให้เหมาะสม

สิ่งที่จะช่วยส่งน้ำให้ไหลไปได้ไกลตามที่ต้องการก็อยู่ที่ “ปั๊มน้ำ” ที่เราเลือกใช้นี่เอง ซึ่งจะต้องเลือกให้เหมาะกับท่อเมนด้วย ถ้าเป็นท่อเมน 1 นิ้ว ปั๊มต้องแรงม้า 1 แรงม้า ท่อเมน 2 นิ้ว ปั๊ม 2 แรงม้า เป็นต้น ซึ่งถ้าไม่แน่ใจควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนซื้อหรือปรึกษาคนขายเลย เรามีท่อเมนขนาดเท่านี้จะต้องใช้ปั๊มน้ำตัวไหน กี่แรงม้า รับรองว่าเขาแนะนำได้อย่ างละเอียดแน่นอน

ในการวางระบบน้ำเพื่อการเกษตรก็มีประมาณนี้ หากต้องการวางระบบแบบอื่นที่นอกเหนือจากทำสปริงเกอร์ ก็ทำเช่นกันคือดูว่าพืชนั้นชอบน้ำแบบไหน แล้วการวางสาย วางท่อจะทำอย่ างไร จะกระจายน้ำแบบไหน จะทำให้พืชที่ปลูกนั้นได้รับน้ำอย่ างเพียงพอ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …